ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เขต 4 สระบุรีจัดเวทีทบทวนความรู้สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาล อปท. โดยเน้นให้บุคลากร และผู้มีสิทธิสวัสดิการฯ อปท. ลงทะเบียนในระบบเบิกจ่ายตรง เพื่อลดภาระการสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล และเป็นหลักประกันด้านความมั่นคงทางสุขภาพแก่ผู้ปฎิบัติงานใน อปท.

นพ.ชลอ ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี กล่าวว่า เมื่อ 1 ตุลาคม 2556  สปสช.ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการทำธุรกรรมการเบิกจ่ายและจัดทำระบบข้อมูลบริการสาธารณสุข ตามนโยบายบูรณาการและเพิ่มประสิทธิภาพระบบหลักประกันสุขภาพ และทำการบริหารสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลของบุคลากรสังกัด อปท.และบุคคลในครอบครัว 

ซึ่งหลังจากการดำเนินการทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลาง เป็นระยะเวลา 1 ปี  6 เดือน  สปสช.ได้มีการพัฒนาระบบข้อมูลผู้มีสิทธิ, สิทธิประโยชน์ รวมถึงขั้นตอนวิธีปฎิบัติเมื่อผู้มีสิทธิเกิดเจ็บป่วยต้องเข้ารับบริการสาธารณสุข ซึ่งเป้าหมายการจัดทำข้อมูลจะต้องมีความถูกต้องครบถ้วน เพราะจะส่งผลให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวสามารถเข้ารับบริการสาธารณสุขได้โดยไม่ต้องสำรองจ่าย  จากการทำหน้าที่หน่วยงานกลาง พบว่ามีข้อมูลการเบิกใบเสร็จกรณีผู้มีสิทธิสำรองจ่ายค่าบริการสาธารณสุขของพนักงานส่วนท้องถิ่นปีงบประมาณ 2558  ของ สปสช.เขต 4 สระบุรีสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ จำนวน 50,602 ใบ และมีจำนวนใบเสร็จที่ต้องรอรับเงินที่สำรองจ่ายจำนวนกว่า 6,000 ใบ

จากเจตนารมณ์ของรัฐบาลก็เพื่อลดปัญหาการสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลของพนักงาน อปท. โดยเฉพาะในโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง และเป็นการเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุขร่วมกันระหว่าง อปท.ทุกระดับ หลังจาก สปสช.เขต 4 สระบุรีได้จัดประชุมทบทวนทำความเข้าใจสิทธิการรักษาพยาบาลและการตรวจสอบการจ่ายชดเชยฯโดยแบ่งเป็น 3 รุ่นเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ถึง 3 เม.ย.ที่ผ่านมา มีบุคลากร อปท.เข้าร่วมเกือบ 2,000 คน และพบคำถามส่วนใหญ่เช่นความไม่เข้าใจสิทธิ ระเบียบการเบิกจ่าย เป็นต้น ในการอบรมครั้งนี้ทำให้บุคลากร อปท. ได้เข้าใจถึงการลงทะเบียนสิทธิ ระเบียบ สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล และโปรแกรมทะเบียนบุคลากรเพื่อลดข้อผิดพลาดในการส่งเบิกเงินชดเชย

ทั้งนี้ สปสช. ขอความร่วมมือให้ผู้มีสิทธิสวัสดิการ อปท.ได้ดำเนินการลงทะเบียนในระบบเบิกจ่ายตรง เพื่อลดภาระการสำรองจ่าย โดยสามารถนำบัตรประจำตัวประชาชน กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปีใช้สูติบัตร ลงทะเบียนเบิกจ่ายตรงที่โรงพยบาลของรัฐซึ่งระหว่างนี้ สปสช.อยู่ระหว่างหารือร่วมกับโรงพยาบาลของรัฐในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย เช่น โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามา โรงพยาบาลจุฬาฯ และศูนย์แพทย์พัฒนา กทม. เป็นต้น เพื่อเข้าร่วมในระบบเบิกจ่ายตรงสิทธิสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล อปท. หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช.โทร 1330 ตลอด 24 ชม.