ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เตรียมแผนจัดสรรแพทย์จบใหม่ในปี 2558 ลงปฏิบัติงานในโรงพยาบาลในสังกัดฯ ทั่วประเทศ 1,863 คน โดยปรับเงื่อนไขให้ฝึกปฏิบัติในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป 10 เดือน และโรงพยาบาลชุมชน 2 เดือน เพื่อเพิ่มพูนทักษะดูแลรักษาผู้ป่วยก่อนกลับไปทำงานใช้ทุนที่โรงพยาบาลจริง สร้างความเชื่อมั่นประชาชน

นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้รับการจัดสรรแพทย์จบใหม่บรรจุเข้ารับราชการในโรงพยาบาลในสังกัดฯ จำนวน 1,863 หรือประมาณร้อยละ 78 ของแพทย์จบใหม่ทั้งหมด 2,376 คน ประกอบด้วยแพทย์ที่จบจากโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท (The Collaborative Project to Increase Production of Rural Doctor : CPIRD) และโครงการกระจายแพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน (ODOD) ซึ่งต้องกลับไปทำงานชดใช้ทุนการศึกษาตามภูมิลำเนา รวมทั้งแพทย์ที่ผลิตตามระบบปกติ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้สมัครและจับฉลากเลือกจังหวัดปฏิบัติงานชดใช้ทุนในวันที่ 15 พฤษภาคม 2558

นพ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ในการวางแผนกระจายแพทย์จบใหม่ชดใช้ทุนในปีนี้ มีนโยบายให้มีคุณภาพกว่าปีที่ผ่านมา โดยจัดสรรให้สมดุลระหว่างการแก้ปัญหาความขาดแคลนของโรงพยาบาล และการฝึกเพื่อเพิ่มพูนทักษะในการตรวจรักษาโรค โดยตั้งคณะกรรมการบริหาร 2 ชุด ประกอบด้วยกรรมการระดับกระทรวง ทำหน้าที่วางกรอบหลักเกณฑ์และจัดสรรจำนวนแพทย์ลงสู่เขตสุขภาพ และคณะกรรมการบริหารเขตสุขภาพ มีผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ เป็นประธาน ทำหน้าที่จัดสรรแพทย์จบใหม่ลงสู่จังหวัด เนื่องจากใกล้ชิดและรู้ปัญหาความขาดแคลนของพื้นที่เป็นอย่างดี ขณะนี้ได้วางกรอบจำนวนในแต่ละเขตสุขภาพตามปัญหาความขาดแคลน และความจำเป็นแล้ว

นพ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการเพิ่มพูนทักษะแพทย์จบใหม่ในการดูแลรักษาผู้ป่วย กำหนดให้ฝึกปฏิบัติในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนขนาดใหญ่ มีแพทย์พี่เลี้ยงดูแลใกล้ชิด และในการกระจายแพทย์ ได้มอบนโยบายให้เขตสุขภาพจัดสรรแพทย์ในโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท ยืดหยุ่นภายในเขตสุขภาพเดียวกันได้ ส่วนแพทย์ที่จบจากโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน ให้กลับไปทำงานในจังหวัดภูมิลำเนาที่รับทุน โดยกระทรวงสาธารณสุข จะจัดประชุมผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปที่เป็นศูนย์ฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะแพทย์จบใหม่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหรือนายแพทย์เชี่ยวชาญด้านวิชาการ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ในวันที่ 27 เมษายน 2558 เพื่อปรับระบบการประเมินผลการฝึกเพิ่มพูนทักษะให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณภาพการฝึกอบรมทักษะแพทย์ มีความพร้อมและสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนต่อไป