ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์เดลินิวส์ : ประชาคมสธ. ทำหนังสือ 2 ฉบับ ส่งให้ ปลัดพณ.ในฐานะประธานกก.สอบ นพ.ณรงค์ ให้ดำเนินการสอบโปร่งใสและรวดเร็ว หลังผ่านมา 20 วันยังไม่คืบหน้า และส่งถึงนายกฯผ่านศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ให้ข้อมูลยัน นพ.ณรงค์สนองนโยบายรัฐบาลมาตลอด ด้าน ‘ยงยุทธ’ แจงไม่ได้ตั้งเวลาสอบสวน เพราะอยากให้ข้อเท็จจริงชัดเจน

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ในฐานะรักษาการประธานประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากที่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำให้ข้าราชการกระทรวงสธ.ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาเสียขวัญกำลังใจ แต่จนถึงขณะนี้คณะกรรมการยังไม่ดำเนินการใด ๆ ดังนั้นประชาคมฯ จึงได้ทำหนังสือลงวันที่ 25 มี.ค. 2558 จำนวน 2 ฉบับ ส่งถึงปลัดกระทรวงพาณิชย์ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ เพื่อขอให้เร่งดำเนินการสอบให้โปร่งใสและรวดเร็ว ส่วนอีกฉบับส่งถึงนายกรัฐมนตรีผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อให้ข้อมูลว่า นพ.ณรงค์ ทำงานสนองนโยบายรัฐบาลมาตลอด จึงอยากขอความเป็นธรรม ให้มีการตรวจสอบโดยเร็ว โปร่งใสคืนความเป็นธรรมให้กับข้าราชการ

“เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาบุคคล แต่เป็นปัญหาเชิงระบบ แม้ นพ.ณรงค์ไม่อยู่ในตำแหน่ง ปัญหาของระบบก็ยังคงอยู่ จากการที่องค์กรที่ถือเงินไม่รับฟังความคิดเห็นขององค์กรที่ให้บริการ เมื่อผู้ให้บริการสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นออกมาก็อยากให้มีการดำเนินการอย่างเป็นกลาง” นพ.สุทัศน์ กล่าว

นพ.ธานินทร์ สีวราภรณ์สกุล ผอ.รพ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ตามธรรมเนียมปฏิบัติหลังจากที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะต้องดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพราะหากพบข้อมูลอื่นๆ จะได้ดำเนินการต่อตามกระบวนการ แต่คณะกรรมการตรวจสอบ นพ.ณรงค์ ยังไม่ได้ดำเนินการอะไรเลยผ่านมา 20 วัน ประชาคมสธ. จึงต้องใช้สิทธิ์ในการทวงถาม เพราอยากให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด เพราะการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จโดยเร็วไม่ใช่เรื่องยาก และประชาคมสธ. ในฐานะผู้ปฏิบัติในระดับพื้นที่พร้อมจะให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลอย่างไรบ้าง ผลการตรวจสอบครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับศักดิ์ศรีของข้าราชการกระทรวง

ด้านนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามีระเบียบว่าการสอบข้อเท็จจริงจะต้องเสร็จภายใน 90 วัน ส่วนตัวไม่ได้ตั้งเวลาในการสอบสวน เพราะอยากให้ข้อเท็จจริงชัดเจน เพราะฉะนั้นเรื่องเวลาการสอบก็ให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการ และขอให้รอผลประชุมดีกว่า.