ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุม สนช.รับหลักการวาระแรก ร่าง พ.ร.บ.เชื้อโรคและพิษจากสัตว์ รมช.สมศักดิ์แถลง กฎหมายเดิมใช้มานานตั้งแต่ปี 25 มีบางข้อไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการระบาดของโรคต่างๆ รวมถึงการพัฒนาของเทคโนโลยีที่รวดเร็ว จึงเห็นควรให้มีการปรับปรุงกฎหมายดังกล่าว

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2558 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ครั้งที่ 14/ 2558 โดยมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.เป็นประธานในการประชุม พิจารณาพระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ. .... ในวาระแรก นำเสนอโดยคณะรัฐมนตรี

นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงหลักการและเหตุผลของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ว่า เนื่องจากพระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ.2525 ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน ทำให้บทบัญญัติบางประการไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ทั่วโลกได้เผชิญกับการระบาดของโรคที่มีสาเหตุจากทั้งเชื้อโรคสายพันธุ์ใหม่และสายพันธุ์เก่า

นอกจากนี้ การพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้มีการนำเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ไปใช้ในทางที่เป็นประโยชน์ หรืออาจนำไปใช้ในทางที่เป็นอันตรายต่อสาธารณชนอย่างกรณีการใช้เป็นอาวุธชีวภาพ ดังนั้น สมควรปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยเชื้อโรคและพิษจากสัตว์

ที่ประชุมฯลงมติรับหลักการวาระแรก ด้วยคะแนน 173 ต่อ 0 โดยตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา 19 คน กำหนดระยะเวลาดำเนินการให้เสร็จภายใน 30 วัน