ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : นพ.รัชตะเผยหารือกับปลัดสธ.ยันแล้ว ยืนยันให้ อัมมาร เป็นประธานคกก.ตรวจสอบข้อมูลเหมือนเดิม ด้านปลัดสธ.ยันใช้สิทธิ์ตามระเบียบข้าราชการที่ทำได้ พร้อมให้ความร่วมมือหากจะเดินหน้าต่อ แนะควรใช้คกก.ตรวจสอบและประเมินผลภาครัฐของ สธ. ที่รมว.สธ.แต่งตั้งไว้เมื่อก.พ.58 มาตรวจสอบการใช้เงินทั้ง สธ.และสปสช.ได้

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าภายหลัง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คัดค้านการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลการจัดสรรงบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่มีนายอัมมาร สยามวาลา เป็นประธาน เนื่องจากปลัด สธ.มองว่าอาจไม่เหมาะสม เพราะนายอัมมารเคยดำรงตำแหน่งประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาการเงินการคลังของ สปสช. ว่า เรื่องนี้ตนหารือกับ นพ.ณรงค์แล้ว ยืนยันว่าจะให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อมูล ชุดนายอัมมารเป็นประธานตามเดิม

ด้าน นพ.ณรงค์กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจ ตนเพียงใช้สิทธิตามระเบียบข้าราชการที่ทำได้ ส่วนจะวินิจฉัยอย่างไรหรือให้เดินหน้าต่อก็พร้อมให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ตาม เรื่องการตรวจสอบนั้น จริงๆ มีคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาครัฐ กระทรวงสาธารณสุข (คตป.สธ.) ซึ่งรัฐมนตรีว่าการ สธ.เคยลงนามแต่งตั้งไว้เมื่อเดือนที่ผ่านมา จึงควรให้มาตรวจสอบการใช้เงินทั้ง สธ.และ สปสช.

นพ.ณรงค์กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอทั้ง 4 ข้อที่หารือกับรัฐมนตรีว่าการ สธ. มีทั้งเรื่อง 1.เขตสุขภาพ ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักในการปฏิรูป 2.การเงินการคลัง ที่มีการเจรจาร่วมกันกับ สปสช. 3.ธรรมาภิบาล ต้องตรวจสอบทั้งหมด ทั้ง สธ.และ สปสช. และ 4.เรื่องบุคลากร

ที่มา : นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 3 มี.ค. 2558 (กรอบบ่าย)