ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์พร้อมก้าวเข้าสู่บริการสาธารณสุขยุคใหม่ เพื่อให้คนไทยเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์และความเชี่ยวชาญจากแพทย์สาขาต่างๆ สร้างเสริมสุขภาพตลอดช่วงชีวิต

  

วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2558) ที่โรงพยาบาลราชวิถี นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดประชุมวิชาการโรงพยาบาลราชวิถี ว่า จากปัญหาระบบสุขภาพขาดทิศทาง เกิดความเหลื่อมล้ำในระบบทั้งในผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ การพัฒนาบุคลากร ประกอบกับปัจจุบัน กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรมการแพทย์จึงให้ความสำคัญสูงสุดต่อการพัฒนางานสาธารณสุข  มุ่งสู่บริการสาธารณสุขยุคใหม่ เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยมีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า และเป็นระบบที่ยั่งยืน สร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชากรไทยตลอดช่วงชีวิต  โดยเน้นการป้องกันโรคมากกว่ารอให้ป่วยแล้วจึงมารักษา สร้างกลไกการจัดการสุขภาพในระดับเขตแทนการกระจุกตัวอยู่ที่ส่วนกลาง กระจายบุคลากรและทรัพยากรสาธารณสุขให้เหมาะสมกับท้องถิ่น ตลอดจนสร้างเสริมความเข้มแข็งของกลไกนโยบายสาธารณะเพื่อให้สามารถร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งในภาครัฐ (กระทรวงอื่นๆ มหาวิทยาลัย และสภาวิชาชีพ) เอกชน ประชาสังคม และชุมชนท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาบริการทางแพทย์สู่สากลให้มากขึ้น เพื่อให้เป็นไปทิศทางเดียวกับกระแสโลก รวมทั้งในระดับภูมิภาค คือ อาเซียน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุข มีแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในหลายสาขา เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวจึงมีการพัฒนาการบริการทางการแพทย์ในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง  

การประชุมวิชาการในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่จะได้มีการถ่ายทอดการวิจัย นวัตกรรม ความก้าวหน้าและเทคโนโลยีของวิชาชีพต่างๆ ทางการแพทย์ อาทิ การศัลยกรรมแบบไฮบริด การรักษามะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคอีโบล่า การรักษาโรคทางจักษุวิทยา การบริการรากฟันเทียม การรักษาโรคหลอดเลือดสมอง การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย การคลอดคุณภาพ การบริการสาธารณสุขของชายแดนใต้ บทบาทพยาบาลในการบริการสาธารณสุขยุคใหม่ รวมทั้งการใช้ Social Media กับสาธารณสุขยุคใหม่ โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการแพทย์สาขาต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศเผยแพร่ความรู้ให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม ประมาณ 1,500 คน ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงประชาชนผู้สนใจทั่วไปเพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น