ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ : รมว.สธ.เผย ที่ประชุมร่วม สธ. สปสช. เห็นชอบหลักเกณฑ์จัดสรรงบผ่านเขตสุขภาพ หลังทดลองเขต 2 และเขต 10 เห็นว่ามีประสิทธิภาพ เตรียมนำข้อเสนอเข้าที่อนุกรรมการการเงินการคลัง เพื่อเสนอเป็นวาระให้บอร์ดสปสช.พิจารณาต่อไป

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีตน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และนายคณิศ แสงสุพรรณ ประธานคณะอนุกรรมการการเงินการคลัง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้เห็นชอบในหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินผ่านระบบเขตสุขภาพ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้นายคณิศไปทดลองทำมาแล้วในเขต 2 และเขต 10 ก็เห็นว่ามีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงจะนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าที่ประชุมอนุกรรมการการเงินการคลัง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในวันที่ 2 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาเสนอเป็นวาระเพื่อพิจารณาเข้าที่ประชุมบอร์ด สปสช.ในวันที่ 9 ก.พ. ต่อไป

ทั้งนี้หากบอร์ด สปสช.เห็นชอบก็จะเดินหน้าใช้หลักเกณฑ์นี้ในการจัดสรรเงินรายหัวทั้งประเทศ เพราะไม่ว่าอย่างไรเงินก็ต้องลงไปสู่หน่วยบริการอยู่แล้ว ดังนั้นต่อจากนี้เขตต้องไปดูเรื่องการปรับเกลี่ยตามตัวเลขจริงภายใต้หลักเกณฑ์นี้ ซึ่งแต่ละพื้นที่มีบริบทที่แตกต่างกันอยู่

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 2 ก.พ. 2558 (กรอบบ่าย)--

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพ.รัชตะ’ ยันยังไม่มีข้อสรุปปรับแก้งบบัตรทอง ต้องรอบอร์ดสปสช.พิจารณา