ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมแพทย์แห่งประเทศไทยทำหนังสือถึง ปลัดสธ. ขอให้ย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ ออกจากพื้นที่และสอบสวนทางวินัย ชี้เพื่อคืนความปกติสุขให้สธ. ระบุเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบทกว่า 8 ปี ทำชมรมอยู่ในยุคตกต่ำ แจง 4 เหตุผล สร้างความแตกแยก ใส่ร้าย ให้ข้อมูลเท็จ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบสาธารณสุข  หลังชมรมแพทย์ชนบทส่งหนังสือถึงนายกฯ ขอให้ย้าย นพ.ณรงค์ พ้นจากปลัดสธ. 

29 ม.ค.58 มีรายงานว่า ได้มีการเผยแพร่แถลงการณ์จาก ชมรมแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เรื่อง ขอให้คืนความปกติสุขให้กับกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และระบบบริการสาธารณสุขของรัฐ ด้วยการย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และผอ.รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พ้นจากพื้นที่และให้ดำเนินการสวนสวนทางวินัยโดยเร็ว โดยระบุว่า ในขณะที่การปฏิรูปสธ.กำลังคืบหน้า กลับมีกลุ่มบุคคล นำโดย นพ.เกรียงศักดิ์ ซึ่งในแถลงการณ์ระบุว่าเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบทมากว่า 8 ปี อาศัยความเคียดแค้นชิงชังส่วนตัว แอบอ้างเป็นตัวแทนของแพทย์โรงพยาบาลชุมชน(รพช.) และภาพลักษณ์เก่าๆที่ดีของชมรมแพทย์ชนบท ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน ใส่ร้าย ป้ายสี และทำตนเป็นปฏิปักษ์กับผู้บังคับบัญชา ก่อให้เกิดความแตกแยกในสธ. ดังนั้นเพื่อระงับความเสียหาย และคืนความปกติสุขให้ระบบสาธารณสุขไทย และเดินหน้านโยบายปฏิรูปของรัฐบาล  ชมรมแพทย์แห่งประเทศไทยและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จึงขอให้ย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ให้พ้นจากพื้นที่ และให้ดำเนินการสอบสวนทางวินัยโดยเร็ว

ทั้งนี้แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า นพ.เกรียงศักดิ์ ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบทได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอให้ย้าย นพ.ณรงค์ พ้นจากตำแหน่งปลัดสธ. 

สำหรับชื่อชมรมแพทย์แห่งประเทศไทยในแถลงการณ์ฉบับนี้ นับเป็นแถลงการณ์ครั้งที่ 2 แล้ว หลังจากที่มีแถลงการณ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.57 กรณีความขัดแย้งระหว่าง สธ.และสปสช. (ดูที่นี่) และมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ชมรมแพทย์แห่งประเทศไทยน่าจะเป็นองค์กรใหม่ที่เพิ่งมีการรายงานข่าวทางสื่อมวลชน และยังไม่ทราบว่าประธานชมรมแพทย์แห่งประเทศไทยนั้น เป็นใคร และมีที่มาของการก่อตั้งอย่างไร 

โดยมีรายละเอียดดังนี้                 

เรียน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

เรื่อง  ขอให้คืนความปกติสุขให้กับกระทรวงสาธารณสุขและระบบบริการสาธารณสุขของรัฐ ด้วยการย้าย นายเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ พ้นจากพื้นที่และให้ดำเนินการสวนสวนทางวินัยโดยเร็ว

หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้ยืนหยัดทำหน้าที่ของข้าราชการที่ดี แสดงออกถึงความคิดเห็นต่อปัญหาของบ้านเมืองในประเด็นไม่ต้องการรัฐบาลที่โกงประชาชน และประเด็นต่อต้านการใช้ความรุนแรงในสังคม อันเป็นเจตนาดีที่ต้องการสร้างบรรทัดฐานของสังคมในการไม่ยอมรับการทุจริตคอรัปชั่น และการแก้ไขปัญหาโดยใช้การข่มขู่ คุกคามต่อผู้ที่มีความคิดเห็นต่าง จนเป็นส่วนหนึ่งที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของสังคมไทยในปลายเดือนพค.2557 ประเทศก้าวสู่การปฏิรูปอย่างจริงจัง ตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขเดินหน้าเข้าสู่การปฏิรูประบบบริการสุขภาพผ่านกลไกเขตสุขภาพ เสนอแนวคิดเพื่อปฏิรูประบบการเงินการคลัง และสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารราชการอย่างเป็นรูปธรรม

ในขณะที่การปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุขกำลังคืบหน้า กลับมีกลุ่มบุคคลบางคน นำโดย นายเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ อาศัยความเคียดแค้น ชิงชังส่วนตนแอบอ้างการเป็นตัวแทนของแพทย์โรงพยาบาลชุมชน แอบอ้างภาพลักษณ์เก่าๆที่ดีของชมรมแพทย์ชนบท ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน ใส่ร้ายป้ายสีและทำตนเป็นปฏิปักษ์กับผู้บังคับบัญชาอย่างชัดเจนผ่านสื่อไม่เว้นแต่ละวัน ก่อให้เกิดความแตกแยกในวงการสาธารณสุข ทำลายความสัมพันธ์ที่ดีแบบพี่น้องในหมู่แพทย์ สร้างภาพความขัดแย้งให้เกิดระหว่างโรงพยาบาลศูนย์, โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชน

ดังนั้น เพื่อระงับความเสียหาย คืนความปกติสุขให้กับระบบสาธารณสุขไทย และเดินหน้านโยบายปฏิรูปของรัฐบาล ชมรมแพทย์แห่งประเทศไทยและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทั่วประเทศ จึงมีความจำเป็นที่ต้องขอให้ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้บังคับบัญชา ดำเนินการย้าย นายเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ให้พ้นจากพื้นที่และให้ดำเนินการสอบสวนทางวินัยโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกภายในกระทรวงสาธารณสุขมากขึ้น สร้างความเสียหายให้กับระบบบริการสาธารณสุขและชีวิตผู้ป่วย รวมทั้งทำให้รัฐบาลสามารถขับเคลื่อนนโยบายปฏิรูประบบบริการสุขภาพต่อไปได้ ด้วยเหตุผล 4 ประการดังนี้    

1.เป็นผู้สร้างความแตกแยก ขัดแย้งในกระทรวงสาธารณสุขและระบบบริการสาธารณสุขของรัฐมานานกว่า 2 ปี

1.1 นายเกรียงศักดิ์ อยู่ในตำแหน่งประธานชมรมแพทย์ชนบทมากว่า 8 ปี ไม่มีทีท่าจะลงจากตำแหน่ง จนได้รับการวิจารณ์จากสื่อว่าเป็นยุคที่แพทย์ชนบทตกต่ำอย่างมาก ถึงขนาดสื่อใช้คำว่ายุค "อวสานแพทย์ชนบท"

1.2 การนำชมรมฯของนายเกรียงศักดิ์มีจุดเด่นเพื่อเรียกร้องผลประโยชน์ของกลุ่มพรรคพวกโดยแอบอิงนักการเมือง จนสื่อซุบซิบว่าไปจิบไวน์แถวฝั่งธนหลายครั้ง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ที่ดีในอดีตของชมรมแพทย์ชนบท                            

1.3 สร้างความขัดแย้ง แตกแยกในกลุ่มแพทย์โรงพยาบาลศูนย์, โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชน ทำลายความสัมพันธ์ที่ดีแบบพี่น้องในหมู่แพทย์        

2.นายเกรียงศักดิ์ ไม่กระทำตนเป็นข้าราชการที่ดี ใส่ร้าย ป้ายสี ผู้บังคับบัญชาด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ต่อสาธารณชน มีพฤติกรรมจาบจ้วง หยาบคาย ดูหมิ่นผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมวิชาชีพเป็นนิจสิน ซึ่งมิใช่การแสดงออกของวิญญูชนต่อความคิดเห็นที่แตกต่างแบบที่มีผู้ใหญ่บางท่านพยายามอธิบาย แต่เป็นการกระทำที่ผิดวินัยข้าราชการอย่างชัดเจน

3.นายเกรียงศักดิ์ ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท ไม่ทำหน้าที่ตัวแทนที่ดีของเพื่อนร่วมวิชาชีพ ไม่ดูดำดูดีกับปัญหาที่เกิดขึ้นของหน่วยบริการ รู้ทั้งรู้ว่าวิกฤตทางการเงินของหน่วยบริการเป็นความจริง และเกี่ยวข้องกับการบริหารงบประมาณด้านสุขภาพแบบเดิมๆ แทนที่จะออกมาร่วมกันหาหนทางแก้ไข กลับทำตัวเป็นกระบอกเสียงของสปสช. ซ้ำเติมเพื่อนว่าเป็นเพราะการบริหารภายในเป็นหลัก    

4.ใช้การสื่อสารผ่าน Facebook ปลุกปั่นข้าราชการ ใส่ร้าย ท้าทาย แสดงความเป็นปฏิปักษ์ต่อผู้บังคับบัญชา ใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จใส่ร้ายการปฏิรูประบบสุขภาพผ่านกลไกเขตสุขภาพที่มุ่งให้เกิดการช่วยเหลือกันในหน่วยบริการสุขภาพแบบพี่น้องช่วยกัน บริหารทรัพยากรคน เงิน ของร่วมกัน เป็นการกระจายอำนาจของกระทรวงฯ ลงสู่ภูมิภาค เป็นทิศทางที่ชาวสาธารณสุขทั่วประเทศกำลังเดินหน้าไปอย่างมั่นคงพร้อมกัน

ด้วยเหตุจำเป็นจากเหตุผลดังกล่าว และเพื่อเป็นบรรทัดฐานของการเป็นข้าราชการที่ดี คืนความปกติสุขให้กับกระทรวงสาธารณสุข และระบบบริการสาธารณสุขของรัฐ ที่แตกแยก บอบช้ำมาเป็นเวลานานกว่า 2 ปี จากพฤติกรรมที่หยาบช้า จาบจ้วง ไร้ระเบียบวินัย ของนายเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ และเพื่อให้นโยบายปฏิรูประบบบริการสุขภาพของรัฐบาล สามารถเดินหน้าได้ เกิดประโยชน์กับประชาชนตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล จึงมีความจำเป็นที่ท่านปลัดกระทรวงสาธาณสุข ต้องตัดสินใจสั่งย้ายนายเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ และให้ดำเนินการสอบสวนทางวินัยโดยเร็ว เพื่อคืนความสุขเป็นของขวัญวันตรุษจีนให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้ป่วยและประชาชนทั่วไป

ด้วยความมั่นใจในเจตนารมณ์ของท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขในการปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุข                    

ขอแสดงความนับถือ

ประธานชมรมแพทย์แห่งประเทศไทย
28 มกราคม 2558