ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่ายส่งมอบส้วมสุขอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้แก่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” (ศศช.) อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 10 แห่ง

วันนี้ (19 ธันวาคม 2557) นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน พิธีส่งมอบและเปิดป้ายส้วมสุขอนามัยในโครงการสุขอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปี 2557-2558 ณ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” (ศศช.) อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ว่า กรมอนามัยได้จัดทำโครงการสุขอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ปี 2557-2558 เนื่องในโอกาสมหามงคล ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา 2 เมษายน 2558 ภายใต้การมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายเพื่อสร้างและปรับปรุงส้วมโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งจากสถานการณ์ส้วมในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” (ศศช.) พบว่า ส้วมที่สร้างส่วนใหญ่ไม่ถูกสุขลักษณะและอยู่ในสภาพชำรุดหรือทรุดโทรม รวมทั้งไม่ได้มาตรฐาน HAS โดยเฉพาะมาตรฐานความสะอาด (Healthy) ปลอดภัย (Safety)     

นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า โครงการสุขอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้ ดำเนินงานในพื้นที่ทรงงานตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีใน 4 จังหวัด คือ เชียงใหม่ น่าน ตาก และแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีส้วมในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาทั้งหมดจำนวน 278 แห่ง  โดยดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดสร้างห้องส้วมตามพื้นที่ที่ขอรับการสนับสนุนก่อน จำนวน 10 แห่ง ประกอบด้วย 1) ตำบล  บ้านทับ จำนวน 5 แห่ง โดยอยู่ในพื้นที่ของ รพ.สต.บ้านโทล่งปง จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ศศช.แม่แอบใน  ศศช.อมสูง  และศศช.กิ่วสะแวกใต้  ในพื้นที่ของ รพ.สต.บ้านสองธาร จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ ศศช.บ้านถวน  และ ในพื้นที่ของ รพ.สต.ปางหินฝน จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ ศศช.มืดหลอง  2) ตำบลแม่ศึก จำนวน 2 แห่ง โดยอยู่ในพื้นที่ของ  รพ.สต.บ้านนาฮ่อง จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ ศศช.โป่งขนุน และในพื้นที่ของ รพ.สต.ปางอุ๋ง อีก 1 แห่ง ได้แก่ ศศช.ห้วยทราย-เหลือง  3) ตำบลปางหินฝน จำนวน 2 แห่ง โดยอยู่ในพื้นที่ของ รพ.สต.ปางหินฝน ทั้ง 2 แห่ง ได้แก่ ศศช.สันปูเลย และศศช.กองบอดใต้  และ 4) ตำบลแม่นาจร จำนวน 1 แห่ง โดยอยู่ในพื้นที่ รพ.สต.แม่แฮเหนือ ได้แก่ ศศช.สบผาหลวง

“ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมอนามัยได้ดำเนินการพัฒนาสุขภาพชาวไทยภูเขาภายใต้โครงการส่งเสริมโภชนาการสุขภาพ เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร เน้นพัฒนาศักยภาพให้ครูนิเทศ ครูอาสาสมัคร มีความรู้เรื่องโภชนาการ อนามัยแม่และเด็ก อนามัยสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการพัฒนาส้วมในศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา เพื่อให้ได้ใช้ส้วมที่มีมาตรฐาน HAS คือ สะอาด (Healthy) เพียงพอ (Accessibility) และปลอดภัย (Safety) และมีพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกสุขลักษณะ คือ  1) ไม่ขึ้นไปเหยียบบนโถส้วมแบบชักโครก  2) ไม่ทิ้งวัสดุอื่นใดนอกจากกระดาษชำระลงโถส้วม 3) ราดน้ำหรือกดชักโครกทุกครั้งหลังการใช้ส้วม และ 4) ล้างมือทุกครั้งหลังการใช้ส้วม เพื่อช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดส้วมในโรงเรียนและลดจุดเสี่ยงของการเกิดโรค” นพ.พรเทพ กล่าว