ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอมรุต สธน.เขต 4” ยัน เอกสาร “ข้อมูลความจริงจากคณะผู้ตรวจราชการและสาธารณสุขนิเทศก์” ฉบับที่ 2 เป็นความเห็นส่วนใหญ่ รับอาจมีบางคนเห็นต่างบ้าง แต่ทำขึ้นเพื่อแจงข้อเท็จจริง หลังมีหนังสือบิดเบือน ยันกลุ่มผู้ตรวจ สธ.- สาธารณสุขนิเทศก์ ไม่ได้ก้าวร้าวและยังเคารพ “หมอรัชตะ” เผยยังรอวันนัดหมายเข้าพบ หมอรัชตะอีกครั้ง หลังวันแรกที่เข้าพบมีเวลาจำกัด และ หมอรัชตะรับปากว่าจะนัดพูดคุยอีกครั้งในจันทร์-อังคารที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีการนัดหมายจนถึงตอนนี้

18 ธ.ค.57 นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ สาธารณสุขนิเทศก์ เขตบริการสุขภาพที่ 4 กล่าวถึงเอกสารเผยแพร่ข้อมูลความจริงจากคณะผู้ตรวจราชการและสาธารณสุขนิเทศก์ กระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 2 ว่า เป็นเพียงเอกสารการชี้แจงข้อเท็จจริง ภายหลังจากที่มีหนังสือที่ลงนาม “คณะผู้ตรวจราชการและสาธารณสุขนิเทศก์ สธ.ที่ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวโดยไม่เกียรติรัฐมนตรีที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดออกมาคัดค้าน” ที่มีเนื้อหาระบุว่าไม่เห็นด้วยกับท่าทีและกิริยาที่ไม่เหมาะสมในการยื่นหนังสือสอบถามมติบอร์ด สปสช. เรื่องการจัดสรรงบปี 2558 เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา พร้อมระบุด้วยว่ามีการใช้อุบายนัดหมายประชุมผู้ตรวจกระทรวงสาธารณสุขและสาธารณสุขนิเทศก์ เพื่อร่วมยื่นหนังสือในวันดังกล่าว ทั้งนี้ยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง อีกทั้งเอกสารชี้แจงฉบับนี้ก็ไม่ได้เป็นการตอบโต้

ทั้งนี้เอกสารที่เผยแพร่นี้ เป็นความเห็นร่วมกันของคณะผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขส่วนใหญ่ที่ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าได้มีหนังสือที่ออกมาบิดเบือนข้อเท็จและอาจทำให้เกิดความแตกแยกในกลุ่มผู้ตรวจราชการและสาธารณสุขนิเทศก์ได้ ซึ่งต่อมาทาง นพ.คำรณ ไชยศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข จึงได้ทำการเอกสารเพื่อชี้แจง

ส่วนประเด็นที่ถูกบิดเบือน อาทิ ที่บอกว่าในการยื่นหนังสือต่อ รมว.สาธารณสุข ได้มีการยืนล้อมกรอบและข่มขู่ เรื่องนี้เป็นคำโกหกคำโต เพราะในการเข้าพบ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่าเป็นการพูดคุยกันด้วยดี ไม่ได้มีปัญหา หรือมีท่าทีก้าวร้าวตามที่ระบุ อีกทั้งผู้ตรวจกระทรวงสาธารณสุขที่เข้ายื่นหนังสือในวันนี้ก็ไม่ได้ถูกหลอก เพราะก่อนที่จะเดินหน้าได้มีการประสานกันอย่างดี อีกทั้งในฐานผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและสาธารณสุขนิเทศก์ต่างเป็นผู้ใหญ่ทีทำอย่างเปิดเผย

“เรายังคงให้ความเคารพ ศ.นพ.รัชตะ ซึ่งในการเข้าพบในวันนนั้นเนื่องจากพวกเราเกรงว่าท่านอาจได้รับข้อมูลไม่ถูกต้อง จึงขอเข้าพบเพื่อให้ท่านรับทราบข้อมูลข้อเท็จจริง อีกทั้งพวกเราอยากทราบจากท่านว่า ในการประชุมบอร์ด สปสช.ที่ผ่านมาได้เกิดอะไรขึ้น และสาเหตุใดจึงมีการเลื่อนและให้ศึกษาข้อเสนอ สธ.ออกไป เชื่อว่าคงมีเหตุผล ซึ่งการเข้าพบท่านโดยตรงเพื่อสอบถาม ดีกว่าการไปเข้าพบผู้ใหญ่คนอื่นๆ และร้องเรียน” นพ.มรุต กล่าวและว่า ด้วยในวันเข้าพบดังกล่าวเวลาจำกัด ทางผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและสาธารณสุขนิเทศก์ยังอยากที่จะพบท่าน รมว.สาธารณสุขอีก ซึ่งท่านบอกว่าจะนัดเพื่อพูดคุยอีกครั้งในวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการนัดหมาย ซึ่งพวกเรายังรออยู่                 

นพ.มรุต กล่าวว่า เอกสารชี้แจงฉบับที่ 2 นี้ เป็นความเห็นร่วมกันของผู้ตรวจราชการและสาธารณสุขนิเทศก์ส่วนใหญ่ ซึ่งอาจมีบางคนอาจที่มีความเห็นแตกต่างไปบ้าง ส่วนที่ไม่มีการลงชื่อผู้ที่เห็นด้วยในเอกสารนั้น เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งขึ้น