ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์ : ปลัดกระทรวงหมอเดินหน้าชนกองทุนบัตรทอง ซัด นพ.พีรพล รองเลขาฯสปสช. พูดจาไม่รู้เรื่อง

นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ (สูทดำ) ในการชี้แจงบริหารงบกองทุนฯ ที่สธ.เมื่อวันที่ 21 ต.ค.57

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลัง นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ชี้แจงการบริหารจัดการงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2558 เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางบุคลากรสาธารณสุขร่วม 500 คน โดยระบุว่า ฟังที่ นพ.พีรพล ชี้แจงไม่รู้เรื่องและดูเหมือนไม่มีหลักการ

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ตลอดการรับฟังการชี้แจงได้ตั้งคำถามในใจดังๆ ว่าทั้งหมดคือการบริหารเงินแสนล้านใช่หรือไม่เพราะสับสนวุ่นวาย ปรับไปปรับมาตลอด 12 ปี แม้กระทั่งวันสุดท้ายของปีก็ยังไม่รู้เลยว่าจะได้เท่าไร

นพ.ณรงค์ กล่าวอีกว่า ประชาชนทั่วไปคงฟังสิ่งที่ นพ.พีรพล ชี้แจงไม่รู้เรื่องเพราะบริหารมา 12 ปี ก็ยังสับสน ถามว่าจากนี้ประเทศจะเดินหน้าได้อย่างไร ไปสู่จุดหมายอะไร การวางแผนเงินของแต่ละโรงพยาบาลคืออะไรก็ไม่รู้

"ทำไมทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องยากและให้มันยากขึ้นเรื่อยๆ ผมเป็นคนโง่ ผมไม่รู้ว่าประชาชนได้รับอะไรจากเรื่องเหล่านี้ ทำไมต้องหัก มีคนโกงอย่างนั้นเหรอ ถึงต้องหักไปหักมา หรือว่าเป็นการบริหารที่ไม่มีประสิทธิภาพ ขอให้พวกเราได้แสดงความคิดเห็นกันมากๆ"นพ.ณรงค์ กล่าว

ทั้งนี้ นพ.ณรงค์ ในฐานะปลัด สธ. ยังมีตำแหน่งเป็นคณะกรรมการ สปสช.อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ นพ.ณรงค์ประกาศตัดขาดกับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการ สปสช.อีกเลย โดยล่าสุดได้ส่ง นพ.วิเชียร เทียนจารุวัฒนา รองผู้อำนวยการกลุ่มประกันสุขภาพ สธ. เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการแทน

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 23 ตุลาคม 2557