ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ASTVผู้จัดการรายวัน - สธ.โต้ข่าวลือหยุดจ่ายเงินค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย ยืนยันยังจ่ายตามปกติ ส่วนจ่ายค่าตอบแทนแบบพีฟอร์พียังต้องมีการทบทวน ด้านประธาน สพศท.ลั่นไม่มีการเป่าหูหยุดงานประท้วงหากไม่มีการดำเนินการตามหลักเกณฑ์พีฟอร์พี

นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีข่าว สธ.จะงดจ่ายเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายให้กับบุคลากรในสังกัด ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะยังคงจ่ายค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายตามปกติในอัตราที่เคยใช้ ทั้งในส่วนพื้นที่ทุรกันดาร และเขตพื้นที่ปกติ แต่ส่วนค่าตอบแทนตามผลปฏิบัติงาน (พีฟอร์พี) จะต้องมีการทบทวนใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาทบทวนว่า 1 ปีที่ผ่านมาในการใช้หลักเกณฑ์พีฟอร์พีมีปัญหาอะไรที่ต้องแก้ไขหรือไม่ แต่คงเปลี่ยนอะไรไม่มาก ซึ่งตรงนี้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ก็เห็นว่าจำเป็นต้องปรับแก้ แต่ขอให้ปรับให้น้อยที่สุด ปรับโดยไม่ส่งผลกระทบมาก

ด้าน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นเพียงข่าวลือ ยืนยันว่าทางโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) ไม่ได้มีการปลุกระดมให้หยุดงาน หากไม่มีการดำเนินการตามหลักเกณฑ์พีฟอร์พีแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ทุกคนเห็นตรงกันแล้วว่าเรื่องนี้ต้องเดินหน้าต่อ แต่ต้องมีการประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขในบางส่วน ซึ่งที่ผ่านมาสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สธ.ได้รับความคิดเห็นไปแล้ว และน่าจะอยู่ในขั้นประเมินผล แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุขว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 21 ตุลาคม 2557