ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองอธิบดีในสธ.ตบเท้าเข้าพบ 2 รมต. ‘นพ.รัชตะ-นพ.สมศักดิ์’ ยันตั้งผู้ตรวจไม่ยึดหลักธรรมาภิบาล ข้ามหลักอาวุโส เผย นพ.วันชัย รองกรมวิทย์ฯ ถูกดองกว่า 12 ปี ควรได้ขึ้นแทน นพ.สมศักดิ์ รองคร. แต่ไม่เป็นผล ชี้ยิ่งทำให้ความขัดแย้งในสธ.ร้าวลึก จับตามติครม. 21 ต.ค.นี้ ตั้งผู้ตรวจราชการอีก 2 ตำแหน่ง หลังรมต.หักปลัด ถอนชื่อโยกย้าย 4 ข้าราชการ จาก 8 รายชื่อที่ปลัดทำหนังสือถึงนพ.รัชตะ แต่ได้เสนอ ครม. 14 ต.ค.เพียงแค่ 4 ตำแหน่งเท่านั้น คาดหมอศุภกิจปิ๋ว นั่งตำแหน่งเดิม ไม่ได้เป็นทั้งรองปลัดตามที่ถูกเสนอ และไม่ได้ขึ้นผู้ตรวจ

20 ต.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่มไลน์บุคลากรสาธารณสุข ได้มีการเผยแพร่บันทึกข้อความ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) เลขที่ สธ. 0201.036/698 วันที่ 14 ตุลาคม 2557 เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการ เรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามโดย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นการรายละเอียดการแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 จำนวน 8 ราย

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า บันทึกข้อความดังกล่าว ทำขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม 2557 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงสธ. จำนวน 4 ราย คือ แต่มีรายละเอียดแตกต่างจากที่ นพ.ณรงค์ ปลัดสธ.ทำบันทึกข้อความถึง รมว.สธ. ซึ่งข้าราชการระดับสูงจำนวน 8 รายตามบันทึกข้อความของปลัดสธ. มีดังนี้

1.นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ จากรองปลัด ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ

2.นพ.อำนวย กาจีนะ จากรองปลัด ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ

3.นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย จากผู้ตรวจราชการ ดำรงตำแหน่งรองปลัด

4.นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ จากผู้ตรวจราชการ ดำรงตำแหน่งรองปลัด

5.พญ.ประนอม คำเที่ยง จากสาธารณสุขนิเทศก์ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ

6.นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ จากผู้ทรงคุณวุฒิ ดำรงตำแหน่งรองปลัด

7.นพ.สุเทพ วัชรปิยานันท์ จากผู้ช่วยปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ

8.นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ จากรองอธิบดีกรมควบคุมโรค ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ

ขณะที่หนังสือจากกระทรวงสธ. ที่ลงนามโดย ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ. เพื่อเสนอเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงเข้าสู่การพิจารณาเห็นชอบของครม.ในวันที่ 14 ต.ค.มีแต่งตั้งข้าราชการ 4 ตำแหน่ง ดังนี้

1.นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ จากรองปลัด ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ

2.นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย จากผู้ตรวจราชการ ดำรงตำแหน่งรองปลัด

3.นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ จากผู้ตรวจราชการ ดำรงตำแหน่งรองปลัด

4.นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ จากรองอธิบดีกรมควบคุมโรค ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ

ดังนั้นจึงเท่ากับว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขมีรองปลัดครบ 4 คนแล้ว คือ 1.นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ 2.นพ.อำนวย กาจีนะ  3.นพ.สุรเชษฐ์ 4.นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ สำหรับนพ.อำนวย ที่แม้จะถูกปลัดเสนอให้ไปเป็นผู้ตรวจราชการ แต่ผลจากมติครม.ที่ออกมา นพ.อำนวย จะยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ในระนาบของรองปลัดสธ. จำนวน 4 คนนั้น ทั้งปลัดและทีมรมต.เห็นตรงกันว่า จะปรับให้ นพ.ชาญวิทย์ และนพ.อำนวย ไปเป็นผู้ตรวจราชการ เนื่องจากถูกมองว่าเป็นคนของรัฐบาลชุดเก่า ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า ในช่วงที่มีความเคลื่อนไหวขัดแย้งทางการเมืองก่อนจะเกิดรัฐประหาร 22 พ.ค.นั้น นพ.อำนวย และนพ.ชาญวิทย์ ไม่เคยถูกเรียกใช้งานจากปลัดสธ.เลย จะมีเพียง นพ.วชิระ และนพ.ทรงยศ ที่เพิ่มเกษียณไปเมื่อ 30 ก.ย.ที่ผ่านมาเท่านั้น

ดังนั้น หากปรับทั้ง 2 คนออก รวมกับ นพ.ทรงยศ ก็เท่ากับว่าจะมีตำแหน่งรองปลัดว่าง 3 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการนำเสนอเรื่องแต่งตั้งข้าราชการเข้าสู่การพิจารณาของครม. กลับถูกตีกลับมาให้พิจารณาใหม่ มีรายงานว่าเป็นเพราะความเห็นไม่ลงตัวเรื่องตำแหน่งรองปลัด ของนพ.อำนวย ที่เป็นเพื่อนวปอ.รุ่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงทำให้ นพ.อำนวยยังคงนั่งเป็นรองปลัดต่อไป

ดังนั้นตำแหน่งรองปลัดจึงว่างที่ 2 ตำแหน่ง แต่ผลจากมติครม. 14 ต.ค.ที่ออกมา ปรากฏว่า ชื่อของ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ และเป็นนักเรียนแพทย์จุฬาฯรุ่นเดียวกับ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งนพ.ศุภกิจนี้ปลัดสธ.หวังดันขึ้นเป็นรองปลัด เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนเรื่องเขตสุขภาพนั้น กลับไม่มีการเสนอในการพิจารณาของครม.ครั้งนี้ มีแต่ชื่อของ นพ.สุรเชษฐ์ ผู้ตรวจเขต 8 ที่มีสายแพทย์ชนบทหนุนหลัง ขึ้นเป็นรองปลัด และนพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ ผู้ตรวจเขต 5 ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรมช.เป็นรองปลัดแทน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตำแหน่งข้าราชการระดับ 10 ในสธ. ที่ยังว่างลง คือ ระดับผู้ตรวจราชการ 3 ตำแหน่ง ที่คาดหมายกันว่าน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของครม.ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้ค่อนข้างจะเป็นที่แน่นอนว่า พญ.ประนอม คำเที่ยง จากสาธารณสุขนิเทศก์ จะขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการ รวมถึง นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ จากรองอธิบดีกรมควบคุมโรค ก็จะขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการ เช่นกัน ส่วนนพ.ศุภกิจ ยังคงอยู่ในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิต่อไป 

ทั้งนี้ ในส่วนของ พญ.ประนอมนั้น ถูกมองว่ามีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับแพทย์ชนบทรุ่นใหญ่ อย่าง นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) ส่วน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคถูกมองว่ามีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สธ. และการแต่งตั้งจากรองอธิบดีมาเป็นผู้ตรวจราชการนี้ ก่อนหน้านี้ก็ได้ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวใหญ่ในระนาบรองอธิบดีที่เห็นว่า เป็นการแต่งตั้งที่ไม่มีธรรมาภิบาล ข้ามรุ่นและหลักอาวุโส กระทั่งมีการเข้าพบรมต.สธ. เนื่องจากเห็นว่า นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งรองอธิบดีมา 12 ปี ในเกือบทุกกรม น่าจะได้ขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการมากกว่า นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ ที่เพิ่งเป็นรองอธิบดีได้ประมาณ 5-6 ปี เท่านั้น อีกทั้ง นพ.วันชัย นั้นถือว่าเติบโตมาจากการเป็นผอ.รพช. ก่อนจะมาเป็นสสจ. และขึ้นรองอธิบดี ต่างจากนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ ที่ขึ้นมาจาก ผอ.สำนักควบคุมโรค

ทั้งนี้รองอธิบดีที่เข้าพบรมต.รายหนึ่ง เปิดเผยว่า เห็นว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ไม่มีธรรมาภิบาล เดิมเชื่อว่า เมื่อไม่มีการเมืองแล้ว นพ.วันชัยที่ถูกดองในตำแหน่งรองอธิบดีมานาน เพราะไม่มีเส้นสายทางการเมืองน่าจะได้ขึ้นเป็นผู้ตรวจ แต่ก็ปรากฎว่ายังเป็นเหมือนเดิม แม้จะเข้าพบรมต.แต่ก็ไม่มีผล ซึ่งนี่อาจจะเป็นครั้งแรกของสธ.ที่ระนาบรองอธิบดีตบเท้าเข้าพบรมต.ดังนั้นสิ่งที่รมต.เคยมอบหลักการทำงาน 3 ข้อ ว่า เรียบง่าย สามัคคี มีธรรมาภิบาล จึงไม่น่าจะทำได้จริง เพราะท้ายที่สุดก็ยังตั้งคนที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดขึ้นแทน ทั้งยังระบุว่า การแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่มีธรรมาภิบาลอย่างที่เคยกล่าวไว้ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กระทรวงสธ. เกิดความขัดแย้งแบบร้าวลึกอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้  

นอกจากนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งภายในกระทรวงสธ.ขณะนี้ ก่อนหน้านี้ได้มีการต่อรองตำแหน่งรองปลัด และผู้ตรวจ จากฝั่งปลัดและรมต. ซึ่งชื่อของนพ.วันชัยนั้น ปลัดได้เสนอให้ขึ้นเป็นผู้ตรวจ แต่รมต.สธ.ทั้ง 2 คน ยังคงยืนยันที่จะให้นพ.สมศักดิ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคขึ้นแทน ก่อนจะมีการต่อรองหลายครั้ง จนสรุปเป็นบันทึกข้อความที่ปลัดทำเสนอรมว.สธ. และรมว.สธ.ได้ตัดรายชื่อ นพ.อำนวย กาจีนะ จากรองปลัด สธ. เป็น ผู้ตรวจราชการ สธ. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ จากนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ เป็นรองปลัด สธ. พญ.ประนอม คำเที่ยง จากสาธารณสุขนิเทศก์ เป็น ผู้ตรวจราชการ สธ. และ นพ.สุเทพ วัชรปิยานันทน์ จาก ผู้ช่วยปลัด สธ.เป็นผู้ตรวจ สธ. ออก ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่าง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. และ ศ.นพ.รัชตะ และมีการเปลี่ยนแปลงในบางคนเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของครม. 14 ต.ค. ในที่สุด