ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ให้สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ ส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินและทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ตรวจสอบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนครั้งใหญ่ๆ เช่น กรณีรถทัวร์ตกเหวที่ จ.แพร่ เที่ยงคืนที่ผ่านมา เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่แก้ไขปัจจัยเสี่ยงทันที ป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ พร้อมหนุนกรมการขนส่งทางบกเพิ่ม 4 โรคเสี่ยงอุบัติเหตุขณะขับรถ คาดจะประกาศใช้ปีใหม่นี้

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีเกิดอุบัติเหตุรถทัวร์โดยสาร สายเชียงใหม่-อุดรธานี ตกเหวลึกกว่า 30 เมตร บริเวณ ถ.ลำปาง-เด่นชัย อ.ลอง จ.แพร่ เมื่อคืนนี้ว่า มีผู้เสียชีวิต 1 รายในที่เกิดเหตุ บาดเจ็บ 33 ราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยลำปางร่วมกับทีมแพทย์ฉุกเฉินจากโรงพยาบาลลอง เข้าช่วยเหลือนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลลอง แพทย์รักษาและให้กลับบ้านได้ 26 ราย ยังนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลลอง 2 ราย ส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลแพร่ 5 ราย เป็นชาย 2 ราย หญิง 3 ราย เนื่องจากมีกระดูกหัก ขณะนี้ทุกรายอาการปลอดภัย

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ในการป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางท้องถนน กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ทีมแพทย์ฉุกเฉินของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และความเสี่ยงอะไรบ้างที่จะเป็นปัจจัยให้เกิดอุบัติเหตุ อาทิ ความลาดชันของถนน ไฟส่องสว่าง นำข้อมูลที่ได้ส่งเข้าที่ประชุมของจังหวัด เพื่อวางแผนแก้ไขภายในจังหวัดทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่

สำหรับในระยะยาว กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับแพทยสภาและกรมการขนส่งทางบก ให้เข้มงวดการออกใบรับรองแพทย์ให้ผู้ขับขี่รถ โดยจะเพิ่มโรคที่มีความเสี่ยงขณะขับรถเพิ่มอีก 4 โรค ได้แก่ลมชักที่กินยาควบคุมอาการไม่ได้ โรคเบาหวานที่ต้องฉีดอินซูลิน อาจเกิดอาการวูบจากน้ำตาลในเลือดต่ำ ผู้ป่วยหลังผ่าตัดสมองและผู้ป่วยหลังผ่าตัดกล้ามเนื้อหัวใจ ซึ่งอยู่ในระยะที่มีความเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด เช่น เลือดออกซ้ำในสมอง เป็นต้น ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่และผู้ร่วมเดินทาง กับผู้อื่นในท้องถนน ขณะนี้มีความคืบหน้า คาดว่ากรมการขนส่งทางบกจะประกาศใช้ได้ภายในปีใหม่ 2558 นี้