ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลือหึ่ง ! ย้ายปลัด สธ.ไปสำนักนายกฯ ขณะที่โผโยกย้ายรองปลัด สธ.รอเข้าครม.สัปดาห์หน้า ด้าน ประชาคม สธ. ชี้หากย้ายหมอณรงค์ ขัดหลักธรรมาภิบาล เชื่อเป็นข่าวปล่อย ระบุรับไม่ได้หากโยกย้ายเช่นนี้จริง ด้านชมรมแพทย์ชนบทเผยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหากจะมีการย้ายปลัด แต่เชื่อมีเหตุจากความขัดแย้งเรื่องนโยบาย

1 ต.ค. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเสนอรายชื่อโยกย้ายผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ระดับซี 10 ที่ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 1 ตุลาคม โดยเป็นรายชื่อที่มีการหารือร่วมกับ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. แต่ปรากฏว่ากลับไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยขอเลื่อนพิจารณาในการประชุมครั้งหน้า ทั้งนี้ สำหรับรายชื่อที่เตรียมเสนอนั้น หลักๆ จะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งรองปลัด สธ. ซึ่งถือเป็นตำแหน่งในการทำงานให้ปลัด สธ. โดยมีทั้งหมด 3 ท่าน คือ นพ.ทรงยศ ชัยชนะ รองปลัดสธ. ที่เกษียณอายุราชการ นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ ถูกย้ายไปเป็นผู้ตรวจราชการ สธ. นพ.อำนวย กาจีนะ ถูกย้ายเป็นผู้ตรวจราชการ สธ. โดยผู้มาแทนคือ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์​ ผู้ทรงคุณวุฒิ กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการ สธ.และ นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ ผู้ตรวจราชการสธ. ส่วน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ เป็นรองปลัดสธ.เช่นเดิม ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดี คร. จะไปเป็นผู้ตรวจราชการ สธ.

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ล่าสุดเมื่อไม่มีการเสนอรายชื่อดังกล่าว กลับมีการปล่อยข่าวในวงกว้างว่า ฝ่ายการเมืองเตรียมปรับเปลี่ยนโผใหม่อีกครั้ง เนื่องจากไม่ลงตัวในตำแหน่งของ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. เนื่องจากถือเป็นบุคคลที่ทำงานด้านเขตสุขภาพ ขณะเดียวกันยังเตรียมปรับเปลี่ยน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ นพ.ณรงค์ จะเกษียณอายุราชการในปี 2558 และมีข่าวว่าจะผลักดันอธิบดีกรมหนึ่งขึ้นแทน

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวถึงเรื่องนี้สั้นๆ ว่า ไม่ทราบจริงๆ เพราะตนก็ยังทำงานต่อไป ส่วนเรื่องการเสนอชื่อตำแหน่งรองปลัด สธ.นั้น ก็เป็นไปตามหน้าที่ ซึ่งได้เสนอให้รัฐมนตรีว่าการ สธ.แล้ว

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่าเป็นหนึ่งในการถูกขึ้นเป็นปลัด สธ.คนต่อไป ว่า ไม่ทราบ และไม่คิดเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครม. ตนมาในฐานะที่จะเสนอเรื่องแนวทางการป้องกันโรคไวรัสอีโบลา ซึ่งเป็นวาระจร แต่ปรากฏว่าทางครม. ยังไม่พิจารณา ขอให้เลื่อนไปการประชุมสัปดาห์หน้าแทน ส่วนเรื่องอื่นๆ ตนไม่ทราบ

นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และกรรมการประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า ตนไม่เชื่อว่าจะมีการย้ายปลัด สธ. น่าจะเป็นข่าวปล่อยมากกว่า เพราะทีมรัฐมนตรีว่าการ สธ.ก็เพิ่งเข้ามาทำงาน และยังไม่ทันเริ่มทำงานร่วมกัน ก็ไม่น่าจะมีปัญหาจนต้องย้ายปลัด สธ. จึงคิดว่าเป็นข่าวปล่อย ที่สำคัญ นพ.ณรงค์ ถือเป็นคนทำงานคนหนึ่ง หากคนที่เข้ามากระทรวงฯ และต้องการทำงาน ก็น่าจะทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันสำหรับการเสนอชื่อรองปลัดสธ.นั้น ปลัดสธ.ก็มีอำนาจโดยตรงตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 57 (2) ที่ระบุว่า ตำแหน่งรองปลัด อธิบดีกรมต่างๆ ให้ปลัดกระทรวงฯนั้นๆ พิจารณาและเสนอรัฐมนตรีเพื่อเสนอครม.ต่อไป

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า จริงๆ ก็ไม่ได้ติดตามข่าว ซึ่งชมรมแพทย์ชนบทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสนอรายชื่ออยู่แล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการหารือของฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำมากกว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับกระแสข่าวว่าจะมีการโยกปลัด สธ.นั้น อาจเป็นปัญหาของฝ่ายข้าราชการประจำ เพราะปลัด สธ.ไปดันนโยบายเดินหน้าเขตสุขภาพที่ยังมีข้อคิดเห็นต่างๆในแวดวงสาธารณสุขอยู่ นอกนั้นตนก็ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(สพศท.) และกรรมการประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า หากมีการโยกย้ายตามที่มีข่าวลือจริง เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ถามว่านพ.ณรงค์ทำอะไรผิด ทำงานได้ดี ผลงานเป็นที่ยอมรับ มีกลุ่มต้านเพียงกลุ่มเดียว คือ แพทย์ชนบท หากมีการโยกย้ายก็มีเพียงเรื่องเดียว คือ นพ.ณรงค์ไม่ยอมให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาล้วงลูก เพราะฉะนั้น ถ้ามีการแขวนนพ.ณรงค์ ถือว่าขัดหลักธรรมาภิบาลชัดเจน ที่สำคัญ ขัดกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)ที่ประกาศในวันเข้าทำงานวันแรกที่สธ.ว่าให้ยึดหลักการทำงานแบบโปร่งใส เป็นธรรม และอยู่ด้วยความสามัคคี

“ถ้าโยกย้ายนพ.ณรงค์พ้นจากปลัดสธ. ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้งคนดี ประเทศนี้ก็ไม่ไหว ไม่รู้จะเป็นอย่างไร ก่อนจะดำเนินการอะไร ต้องดูก่อนว่าบุคคลนั้นมีความเลวอะไร มีการทุจริตหรือไม่ ส่วนตัวไม่เชื่อว่าผู้บริหารประเทศจะฟังเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแล้วเชื่อหรือหลงกล อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นเจตนาให้ถูกเลื่อนวาระการพิจารณาในครม. เพื่อให้ประชาคมฯออกมาคัดค้านแล้วเป็นการเตะหมูเข้าปากหมาหรือไม่ จึงขอรอดูข้อเท็จจริงก่อน”พญ.ประชุมพรกล่าว