ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคมม.มหิดลประมาณ 100 คน แห่ให้กำลังใจหมอรัชตะ เจ้าตัวขอเวลาพิจารณาอีกนิด เตรียมนัดหมายประชาคมม.มหิดลเร็วๆ นี้ แจ้งผลการตัดสินใจ และบริหารจัดการมหาวิทยาลัย

วันนี้ (30 ก.ย.) เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า ที่บริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก (โถงพระราชบิดา) อาคารสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) กลุ่มประชาคม มม. ประกอบด้วย ผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ประมาณ 100 คน ร่วมแสดงมุทิตาจิต และมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจแก่ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดี มม. และ รมว.สาธารณสุข เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ ในการคารวะบุคคลอันเป็นที่เคารพรัก ยกย่อง และยืนยันว่า ศ.นพ.รัชตะ จะเป็นปูชนียบุคคลของชาว มม. ตลอดไป

นางบุญญารัตน์ สุวรรณจินดา ผู้อำนวยการกองวิเทศสัมพันธ์ มม. กล่าวว่า การแสดงออกครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเรื่องการดำรงตำแหน่งของ ศ.นพ.รัชตะ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา สร้างความทุกข์ และความหม่นหมองให้แก่ชาว มม. มาก ซึ่ง ศ.นพ.รัชตะ ถือเป็นนักวิชาการที่ทุ่มเททำงานวิชาการ แก้ไขปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะคนไทยในชนบทที่ยากไร้ นอกจากนี้ยังผลักดันให้ชาว มม. ได้ทำงานร่วมกัน เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยด้าน

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า อยากบอกชาว มม. ว่า การทำงานของมหาวิทยาลัยจะไม่สะดุด เพราะยังมีรองอธิการบดี และผู้บริหารช่วยดูแลอยู่ ซึ่งตนขอใช้เวลาในการพิจารณาว่าจะดำรงตำแหน่งอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ สาเหตุที่ไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีก่อนรับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขนั้น เพราะมองว่าไม่ใช่สภาวการณ์ปกติของประเทศ เป็นสภาวการณ์ที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ และเป็นสภาวการณ์ที่มีโอกาสจะพัฒนางานด้านสาธารณสุข และบูรณาการงานด้านอุดมศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ อีกทั้งไม่สามารถเดินออกจากมหาวิทยาลัยไปได้ทันที เพราะต้องวางแผนการบริหารจัดการให้เกิดความต่อเนื่อง ดังนั้นจึงขอพิจารณาก่อนว่าการทำงานควบสองตำแหน่งจะสามารถไปด้วยกันได้หรือไม่ โดยเร็วๆ นี้คงจะนัดหมายกับชาว มม. ตามที่ได้สัญญาไว้ เพื่อแจ้งว่าจะตัดสินใจ และบริหารจัดการ มม. ต่อไปอย่างไร

“ขอให้พวกเราช่วยกันประคับประคองมหาวิทยาลัยให้เป็นปึกแผ่น มั่นคง ด้วยความสมานฉันท์ สามัคคี พวกเราหลายคนที่มอบดอกไม้ และเป็นกำลังใจบอกให้สู้ ๆ ก็คงจะสู้ แต่จะสู้กับความไม่ถูกต้อง สู้กับความไม่เป็นธรรมาภิบาล ขอให้พวกรักษาธรรมาภิบาล รักความถูกต้อง ยึดมั่นความถูกต้องไว้ในมหาวิทยาลัย และอยากบอกว่าผมยังยึดมั่นในพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชบิดา ซึ่งวันนี้เราทุกคน ยืนอยู่ต่อหน้าเบื้องพระพักตร์ท่าน เราทำงานทุกอย่างเพื่อประโยชน์สุขของเพื่อนมนุษย์ การทำงานของผมทุกอย่างที่ดำเนินมาตลอด คือ คิดถึงประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง และคิดถึงประโยชน์ส่วนตนเป็นกิจที่สอง” ศ.นพ.รัชตะ กล่าว