ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.- สปสช.หารือบริหารงบลงตัว หลังที่ปรึกษา รมว.สธ. ประสาน นัดคุยข้อเสนอการบริหารงบบัตรทอง 2558 ขาลง ได้ข้อสรุปบริหารแบบเขตสุขภาพ จัดสรรเงินเป็นก้อนในระดับเขต ตัดเงินเดือนระดับเขต บริหารงบผู้ป่วยในโดยเขตสุขภาพ งบผู้ป่วยนอกโดยจังหวัด และงบส่งเสริมป้องกันโรคโดย คปสอ.ให้กำหนดตัวชี้วัดระหว่างเครือข่ายบริการกับ สปสช.เขต และให้กำหนดกิจกรรมและอัตราค่าบริการ เพื่อจัดสรรให้หน่วยบริการ เตรียมนำเข้าที่ประชุมบอร์ด สปสช. 22 ก.ย. 

17 ก.ย.57 เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นพ.บัญชา ค้าของ ผู้อำนวยการกลุ่มประกันสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จากการหารือร่วมระหว่าง สธ.และสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรณีแนวทางการบริหารงบประมาณขาลงของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2558 ในวงเงิน 1.1 แสนกว่าล้านบาท ซึ่งมีที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข คือ นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา และ นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล เป็นผู้ประสานการประชุม มีข้อสรุปร่วมกันตามที่ สธ.เสนอ 4 ข้อ คือ

1.มีการบริหารงานแบบเขตสุขภาพ

2.ให้มีการจัดสรรเงินเป็นก้อนในระดับเขต

3.ให้กำหนดตัวชี้วัดระหว่างเครือข่ายบริการกับ สปสช.เขต ในเรื่องการกำหนดเป้าหมายสุขภาพและการจัดบริการ

4.ให้กำหนดกิจกรรมและอัตราค่าบริการ เพื่อจัดสรรให้หน่วยบริการ ให้เป็นไปตามตัวชี้วัดกำหนดร่วมกัน

ทั้งนี้ จะนำผลสรุปข้อตกลงเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ซึ่งจะประชุมในวันที่ 22 ก.ย. นี้
       
นพ.บัญชา กล่าวว่า ระยะนี้ใกล้ถึงเวลาการจัดสรรงบประมาณลงสู่พื้นที่ เพื่อให้หน่วยบริการมีงบดำเนินงานไปได้ จึงได้จัดสรรงบประมาณในไตรมาสแรก ระหว่าง ต.ค. - ธ.ค. 2557 โดยใช้รูปแบบเดิมปี 2558 ที่ สปสช. เสนอไปก่อน และมีระยะเวลา 2 เดือนที่จะต้องหารือกันในรายละเอียดการบริหารจัดการงบประมาณขาลง ปี 2558 ตามรูปแบบใหม่ที่ตกลงร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อนำไปใช้ในช่วงไตรมาส 2 ต่อไปของปีงบประมาณ 2558 เป็นต้นไป โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะกำหนดนัดหมายการประชุมเพื่อหาข้อตกลงในรายละเอียดอีกครั้ง
       
นพ.บัญชา กล่าวว่า ข้อสรุปที่ สธ. ได้เสนอในที่ประชุมครั้งนี้ เป็นข้อสรุปที่ได้มาจากการระดมความคิดเห็นจากตัวแทนหน่วยบริการทุกระดับ และการประชุม 4 ภาค ใน 4 ประเด็น คือ 

1. ด้านการบริหารจัดการ ประกอบด้วย ให้มีการบริหารในระดับเขต ให้มีการจัดสรรงบประมาณลงระดับเขตสุขภาพทั้งก้อน ให้มีการตกลงตัวชี้วัดร่วมกันระหว่างเขตสุขภาพและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

2. การตัดเงินเดือนบุคลากร เสนอให้มีการตัดเงินเดือนระดับเขต

3. การบริหารงบกองทุนในหมวดหลัก ให้มีการบริหารงบผู้ป่วยในโดยเขตสุขภาพ งบผู้ป่วยนอกโดยจังหวัด และงบส่งเสริมป้องกันโรคโดย คปสอ.

4. ระบบข้อมูลและการรายงาน โดยให้มีการทบทวนและปรับรูปแบบการรายงานให้สอดคล้องเชื่อมโยงภารกิจ ตอบโจทย์การแก้ปัญหาตามบริบทของชุมชน ประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ การสร้างศูนย์ข้อมูลในระดับเขตและอำเภอ เพื่อให้พื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปสช.ยันหมอบัญชาเข้าใจผิด ยังไม่มีข้อสรุปจัดการงบ 58 ต้องให้บอร์ดเคาะ 22 ก.ย.นี้