ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอวิจารณ์ เผยมติสภามหาวิทยาลัยมหิดล ให้เวลาหมอรัชตะ ถึง 8 ต.ค.นี้ เลือกนั่งตำแหน่งเดียว เผยมีกรรมการสภามหาวิทยาลัย 2 คน ยงยุทธ และ กฤษณพงศ์ ได้เป็นรมต. ก็ลาออกจากการเป็นกรรมการสภาแล้ว

ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช

เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่า 17 ก.ย. 57 เมื่อเวลา 17.00 น. ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช นายกสภามหาวิทยาลัยมหดิล (มม.) แถลงข่าวภายหลังประชุมสภา มม. นานกว่า 2 ชั่วโมง ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงกรณีที่ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล นั่งควบตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยได้หารือกันถึงประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก ซึ่งการที่ ศ.นพ.รัชตะ ได้ดำรงตำแหน่งเป็น รมว.สาธารณสุข ถือเป็นเกียรติยศของมหิดลฯ ซึ่งในครั้งนี้ก็มีกรรมการสภา มม. ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 2 ราย ได้แก่ ศ.ดร.ยงยุทธ์ ยุทธวงศ์ ซึ่งดำรงแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร เป็นรมช.ศึกษาธิการ ซึ่งทั้ง 2 ท่านได้ลาออกจากการเป็นกรรมการสภา มม.เรียบร้อยแล้ว

"กรณี ศ.นพ.รัชตะ นั้นเป็นที่น่าสนใจของสื่อมวลชน สาธารณชน รวมทั้งประชาคม มม.อย่างมากว่า ควรจะดำรงตำแหน่งควบ 2 ตำแหน่งหรือไม่ ที่ประชุมจึงได้หารือพูดคุยถึงประโยชน์ของบ้านเมืองและการทำงานของมหิดล และมีมติว่าขอให้ อธิการบดีใช้ดุลยพินิจของตัวเองในการตัดสินใจว่า จะเลือกดำรงตำแหน่งใดเพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น ซึ่ง ศ.นพ.รัชตะ ได้ขอเวลาในการทำงานสักระยะประมาณ 3 สัปดาห์เพื่อดูว่าการทำงานใน สธ.ต้องใช้งานหนักหรือไม่"

ศ.นพ.วิจารณ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมให้เวลาตามที่ ศ.นพ.รัชตะ ขอ ซึ่งจะต้องตัดสินใจภายในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ จากนั้นที่ประชุมสภา มม.จะนำผลการตัดสินใจเข้าสู่การหารือของที่ประชุมสภา มม.อีกครั้งในวันที่ 15 ตุลาคม นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.45 น. ศ.นพ.รัชตะ ได้ลงมาจากห้องประชุมและเดินขึ้นรถยนต์กลับออกไปทันที โดยไม่หยุดรอให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด