ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ -"หมอหทัย" ค้าน สธ.รับดูแล รพ.รง.ยาสูบ ชี้ผิดกฎหมายองค์การอนามัยโลก จี้ รมว.สธ.คนใหม่ควรทบทวน อย่าให้ สธ.ร่วมสังฆกรรมกับสินค้าบาป

นพ.หทัย ชิตานนท์

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ และประธานรัฐ ภาคีกรอบอนุสัญญาควบคุมยาสูบ องค์การอนามัย โลก (2550-2551) กล่าวถึงกรณีที่โรงงานยาสูบเสนอทำสัญญาให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดูแล โรงพยาบาลโรงงานยาสูบ ที่เปิดให้บริการเฉพาะพนักงานของโรงงานยาสูบแทน เนื่องจากดูแลเองไม่ไหว เพราะรายได้ลดลงจากการที่มีบุหรี่ต่างชาติเข้ามาขายในประเทศ ว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไปนำเสนอต่อ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ. ในสัปดาห์นี้ เพราะการที่ สธ.รับดูแล รพ.ยาสูบ ถือเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมยาสูบ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และผิดมาตรา 5.3 ของกรอบอนุสัญญาควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก ซึ่งประเทศไทยเป็นสมาชิกอยู่ ระบุชัดว่าไม่ให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมยาสูบเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องนโยบายของรัฐ หมายความว่ารัฐกับบริษัทยาสูบห้ามดำเนินงานร่วมกัน ไม่ยุ่งเกี่ยวต่อกัน

"ผมจะเสนอเรื่องนี้ต่อ รมว.สธ.คนใหม่ เพื่อให้พิจารณาเรื่องนี้ใหม่ ไม่ควรที่จะนำ รพ.ยาสูบของโรงงานยาสูบมาบริหารจัดการ เพราะที่ผ่านมาโรงงานยาสูบก็มักออกมาค้านมาตรการควบคุมยาสูบโดยตลอด ทั้งที่บริษัทบุหรี่ข้ามชาติได้รับผลกระทบมากกว่า ยืนยันว่า สธ.ไม่ควรทำงานร่วมกับโรงงานยาสูบโดยเด็ดขาด" นพ.หทัยกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 15 กันยายน 2557