ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน –ลูกจ้างชั่วคราวสธ. วอนรมว.สธ.คนใหม่ ดูแลค่าตอบแทนให้ลูกจ้างชั่วคราว และพกส.ด้วย หลังสธ.สัญญาจะยกระดับลูกจ้างชั่วคราวเป็นพกส. รับปากจะขึ้นเงินเดือนให้ แต่ก็ไม่ได้ตามนั้น เผยแม้ไม่ใช่ลูกจ้างประจำ แต่ก็เป็นบุคลากรสธ.ที่ทำงานในกระทรวงมานาน ล่าสุด คสช.จะเรียกทั้ง 2 ฝ่าย ตัวแทนลูกจ้างชั่วคราว และผู้บริหารสธ. เจรจา

นายโอสถ สุวรรณเศวต

นายโอสถ สุวรรณเศวต รองประธานสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) กล่าวว่า จากนโยบายกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยกระดับลูกจ้างชั่วคราวกว่า 150,000 คน เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) นั้น โดยระบุว่าจะเพิ่มสิทธิสวัสดิการต่างๆ โดยเฉพาะค่าตอบแทนให้สูงขึ้นตามค่าครองชีพในปัจจุบัน แต่ในความเป็นจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น แทบไม่มีการขึ้นเงินเดือนเลย โดยหากขึ้นเงินเดือนก็ขึ้นตกปีละไม่เกิน 100-200 บาท แม้ที่ผ่านมาเคยร้องผู้บริหาร สธ.ให้ช่วยเหลือ ก็ไม่เคยช่วยอะไร จนต้องเข้าขอความเป็นธรรมกับทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ล่าสุด ทราบว่าจะเรียกเจรจาทั้งสองฝ่าย คือ ตัวแทนลูกจ้างชั่วคราว และผู้บริหาร สธ.เพื่อให้ได้ข้อยุติของเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม อยากขอให้ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คนใหม่ให้ความสำคัญกับลูกจ้างชั่วคราวด้วย แม้จะไม่ใช่ข้าราชการประจำ แต่ก็เป็นบุคลากรสาธารณสุขทำงานมานาน อยากให้ช่วยเหลือในเรื่องสิทธิสวัสดิการต่างๆ โดยเฉพาะประเด็นค่าตอบแทน ที่ผ่านมามีการกำหนดค่าตอบแทนตามผลปฏิบัติงาน หรือพีฟอร์พี (Pay for Performance) แต่อย่าลืมว่าการประเมินลูกจ้างชั่วคราวไม่เหมือนกับบุคลากรสาธารณสุขที่เป็นข้าราชการ เพราะพวกตนถูกประเมินถึง 3 ครั้ง แต่บุคลากรทั่วไปไม่เกิน 2 ครั้ง จนเกิดคำถามว่าเพราะเหตุใดจึงปฏิบัติไม่เหมือนกัน และเมื่อมีการประเมินแล้วก็ไม่ได้รับการขึ้นเงินเดือนอยู่ดี บางคนอาจได้รับเงินเดือนขึ้นแต่ก็ไม่มาก ไม่เป็นไปตามค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น ไม่มีมาตรฐานหรืออะไรที่รับประกันคุณภาพชีวิตของพวกตนเลย

"ล่าสุดผู้บริหาร สธ.ออกมาพูดว่าจะมีการปรับขึ้นค่าจ้างให้ลูกจ้างชั่วคราวโดยขึ้นใน 2 ส่วน คือ การขึ้นประจำปีในอัตรา 4% และเพิ่มค่าจ้างให้รายบุคคลไม่เกิน 6% ของฐานค่าจ้าง โดยพิจารณาควบคู่กับพีฟอร์พี แต่ในความเป็นจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเครือข่ายร้องมาว่าในโรงพยาบาลระดับจังหวัดในสกลนคร ไม่มีการปรับขึ้นค่าจ้าง อยากให้รัฐมนตรีว่าการ สธ. เข้าใจปัญหาของลูกจ้างชั่วคราว และวอนขอความช่วยเหลือเพื่อความเป็นธรรมด้วย" นายโอสถกล่าว

ที่มา : นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 8 ก.ย. 2557