ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากการจมน้ำมากที่สุด ซึ่งสูงกว่าการเสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บและอุบัติเหตุถึง 2 เท่า จึงร่วมกับเทศบาลนครนนทบุรี เปิดศูนย์การเรียนรู้และ สร้างความคุ้นเคยกับน้ำ เพื่อให้เด็กไทยว่ายน้ำเป็น และรู้จักป้องกันตนเองจากการจมน้ำ

วันนี้ (1 กันยายน 2557) นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้และการสร้างความคุ้นเคยกับน้ำ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบางเขน เทศบาลนครนนทบุรี ว่า จากการสำรวจสถานการณ์การว่ายน้ำของเด็กไทยจำนวน 13 ล้านคน พบว่าเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี ว่ายน้ำเป็นร้อยละ 16.3 หรือประมาณ 2 ล้านคน อีก 11 ล้านคนว่ายน้ำไม่เป็น โดยในช่วง10 ปีที่ผ่านมา มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากการจมน้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติและในสระว่ายน้ำ เฉลี่ยปีละ 12,983 คน หรือวันละ 4 คน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มวัย พบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากการจมน้ำมากที่สุด คือ ร้อยละ 30.2 ซึ่งสูงกว่าการเสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บและอุบัติเหตุถึง 2 เท่า และพบว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นภาคที่มีจำนวนเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำสูงสุด รองลงมาเป็นภาคกลาง ภาคใต้ และภาคเหนือตามลำดับ

นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า สาเหตุการเสียชีวิตจากการจมน้ำส่วนใหญ่มาจากความละเลยในการดูแลเด็ก ปล่อยให้เด็กอยู่ตามลำพัง ประกอบกับสภาพแวดล้อมภายในบ้านและบริเวณใกล้เคียงอยู่ใกล้แหล่งน้ำ เช่น สระ บ่อน้ำ แม่น้ำลำคลอง ที่ไม่มีการป้องกัน ทำให้เกิดการพลัดตกลงไปในน้ำ หรือไปเล่นน้ำแล้วจมน้ำ นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากเด็กว่ายน้ำไม่เป็น และไม่ได้รับการสอนให้รู้จักการป้องกันตนเองด้วยการหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำ หรือเล่นใกล้แหล่งน้ำโดยไม่มีผู้ใหญ่ดูแล ซึ่งที่ผ่านมา กรมอนามัย ได้ดำเนินการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำ ในโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและขยายผลการดำเนินงานเพื่อป้องกันการจมน้ำในเด็กไทย ภายใต้โครงการภาคีร่วมใจเด็กไทยปลอดภัย ไม่จมน้ำ ด้วยการจัดอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการว่ายน้ำในเด็กเล็กให้กับบุคลากรสาธารณสุข องค์กรปกครองท้องถิ่น ศูนย์เด็กเล็ก ชมรม สถานประกอบการกิจการ ว่ายน้ำ ให้เห็นความสำคัญ และถ่ายทอดความรู้ไปยังเด็กและผู้ปกครอง

"ทั้งนี้ กรมอนามัยจึงร่วมกับเทศบาลนครนนทบุรี เปิดศูนย์การเรียนรู้และสร้างความคุ้นเคยกับน้ำ เพื่อสอนเด็กเล็กว่ายน้ำและป้องกันตนเองจากการจมน้ำ โดยวิทยากรจากกองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เน้นเรื่องการลอยตัวและการหายใจในน้ำ ซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบางเขน เปิดสอนเด็กอายุระหว่าง 3-5 ปี ดูแลและส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย, อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งการป้องกันตนเองจากการจมน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กทุกคนด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว