ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก -เตรียมปรับจัดสรรงบรายหัวบัตรทอง ดึง 31 บาทต่อคนจากงบผู้ป่วยใน เข้าหมวดกรณีเฉพาะ หวังใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็ง ช่วยผู้ป่วยเข้าถึงบริการมากขึ้นแบบไม่มีห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย

นายนิมิตร์ เทียนอุดม 

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ในฐานะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาในการบริหารจัดการเงินบริการทางการแพทย์เหมาจ่ายรายหัวของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า จะแบ่งเป็นประเภทบริการ 9 บริการ ได้แก่ บริการผู้ป่วยนอกทั่วไป บริการผู้ป่วยในทั่วไป บริการกรณีเฉพาะ บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค บริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ บริการการแพทย์แผนไทย ค่าเสื่อม เงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีผู้รับบริการ (มาตรา 41) และเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีผู้ให้บริการ แต่ในปีงบประมาณ 2558 คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในบอร์ด สปสช.จะมีการเสนอปรับจำนวนเงินในประเภทของบริการผู้ป่วยในทั่วไปและบริการกรณีเฉพาะ

นายนิมิตร์ กล่าวอีกว่า ในการปรับสัดส่วนงบเหมาจ่ายรายหัวจะมีการดึงเงินจากในส่วนของบริการผู้ป่วยในทั่วไป จำนวน 31 บาทต่อคน มาไว้ในส่วนของบริการกรณีเฉพาะ ซึ่งรวมไว้เป็นกองทุนที่ส่วนกลางแทน สำหรับใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็งโดยเฉพาะ เนื่องจากที่ผ่านมาการดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็งจะใช้งบประมาณในส่วนของบริการผู้ป่วยในทั่วไป ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการคุมราคาและความซับซ้อนในการจ่ายค่ารักษาต้องดูค่าผู้ป่วยในตามกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (ดีอาร์จี) ในเวลานั้นด้วย ทำให้ผู้ป่วยอาจไม่ได้รับบริการ ทั้งนี้ จำนวนเงินที่ดึงมา 31 บาทต่อคน ได้มาจากการศึกษาย้อนหลังถึงค่าใช้จ่ายผู้ป่วยมะเร็งที่มีค่าเฉลี่ย 31 บาทต่อคนต่อปี

"การดึงงบประมาณดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็งจากงบผู้ป่วยในมาไว้ในงบกรณีเฉพาะที่เป็นกองทุนกลางจะทำให้แพทย์และโรงพยาบาลสามารถให้การรักษาผู้ป่วยมะเร็งโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการได้มากขึ้น การดูแลผู้ป่วยดีขึ้น โดยคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดสปสช.ในวันที่ 15 กันยายน 2557 หากบอร์ดให้ความเห็นชอบก็จะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2558 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2257 เป็นต้นไป" นายนิมิตร กล่าว

อนึ่ง ในปีงบประมาณ 2557 บริการกรณีเฉพาะจะครอบคลุมการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายกรณีบริการค่าใช้จ่ายสูง การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายกรณีอุบัติเหตุ เจ็บป่วยฉุกเฉิน การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายกรณีโรคเฉพาะและบริการเฉพาะ ได้แก่ ผู้ป่วยโรคหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง วัณโรค มะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในเด็กและผู้ใหญ่เฉพาะผู้ป่วยรายใหม่ ผู้ป่วยผ่าตัดต้อกระจก ผู้ป่วยเบาหวานขึ้นจอประสาทตาด้วยวิธีเลเซอร์ มะเร็งเม็ดเลือดขาว และมะเร็งต่อมน้ำเหลืองด้วยวิธีการปลูกถ่ายไขกระดูกโดยใช้เซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต และการผ่าตัดเปลี่ยน กระจกตา

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 1 กันยายน 2557