ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม ยกเลิกแต่งดำประท้วง ก.พ. แจงรอความชัดเจน จากผู้ใหญ่ หลังสธ.ส่งหนังสือยันหลักการขอให้ปรับแก้ระเบียบค่าตอบแทนที่สร้างความไม่เป็นธรรมระหว่างข้าราชการรุ่นพี่รุ่นร้องให้ก.พ. ประธานกลุ่มฯ เผย 25 ส.ค.เดินทางยื่นหนังสือ ถึงก.พ.ค. ขอเยียวยาย้อนหลัง

19 ส.ค.57 นายธนภัทร ศรีชุม ประธานกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) แก้ไขระเบียบค่าตอบแทนข้าราชการที่สร้างความเหลื่อมล้ำระหว่างข้าราชการที่บรรจุก่อนวันที่ 11 ธ.ค.2555 กับข้าราชการที่บรรจุหลังวันที่ 11 ธ.ค. 2555 ว่า ภายหลังจากที่นัดหมายกันในกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรมว่าให้แต่งกายด้วยชุดสีดำเพื่อประท้วง ก.พ. ในวันที่ 22 ส.ค. นี้นั้น แต่เนื่องจากล่าสุด ก.พ.ได้ส่งหนังสือตอบกลับมายังกระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้วว่าไม่อนุมัติ และอยู่ระหว่างช่วงที่กระทรวงสาธารณสุขต้องทำหนังสือตอบกลับก.พ. เพื่อยืนยันว่าขอให้มีการแก้ไขระเบียบค่าตอบแทนดังกล่าว ดังนั้นทางกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรมจึงขอยุตินัดหมายการแต่งชุดดำไปก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์ แต่กิจกรรมที่มีความชัดเจนแล้วคือในวันที่ 25 ส.ค. นี้ ตนในฐานประธาน พร้อมด้วยเลขาธิการกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรมจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) ซึ่งเป็นเนื้อหาเดียวกับที่เคยยื่นให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันแรก แต่จะเพิ่มข้อความว่าให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 2555 เป็นต้นไป เพราะว่าเราเสียเปรียบมาตั้งแต่วันนั้น ขณะเดียวกันก็จะทำหนังสืออีกหนึ่งฉบับส่งให้กับคสช.ซึ่งจะเป็นรายงานความคืบหน้าว่าเหตุที่ ก.พ.ไม่ให้ผ่านนั้นเป็นเพราะอะไร จากนี้จะมีแนวทางอย่างไร

ประธานกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรม กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเรียกร้องของเราคือให้ยกเลิกระเบียบที่ให้ข้าราชการบรรจุใหม่ได้รับเงินเดือนในเรตเดิมเมื่อครั้งที่ยังเป็นเป็นลูกจ้างชั่วคราว มาใช้สูตรแรกเริ่มหรือสูตรใหม่ที่เป็นธรรม และยกเลิกการเลื่อนเงินเดือนที่ไม่ต้องทดลองงาน ในขณะที่ผู้บรรจุเป็นข้าราชการต้องผ่านทดลองงานนานถึง 6 เดือน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อเรียกร้องของทางกลุ่มข้าราชการต้องการความยุติธรรมเรียกร้องนั้นอาจจะทำให้ลูกจ้างชั่วคราวที่กำลังจะบรรจุใหม่เกิดความไม่พอใจได้ กลายเป็นการแก้ปัญหาตรงนี้แต่ไปสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา ตรงนี้คิดว่าทางออกควรจะเป็นอย่างไร หรือถ้าเอาระดับกลางๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบกันทั้ง 2 ฝ่ายควรอยู่ตรงไหน นายธรภัทร กล่าวว่า ส่วนใหญ่แล้วจะปรับสภาพเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ซึ่งในส่วนนี้ สำนักปลัดฯ ได้ขออนุมัติเรื่องอัตราและระยะเวลา เงินเดือนด้วยแล้ว ส่วนลูกจ้างชั่วคราวที่เข้ามาใหม่ ถ้าตามปกติของปี 2557 แล้วส่วนใหญ่จะได้รับอัตราเงินเดือนอยู่ที่ประมาณ 16,000 บาท เรียกว่าการบรรจุแบบเดิมที่มีค่าปัจจัย ซึ่งมีความเป็นธรรมอยู่แล้ว จริงๆ น้องๆ ก็เห็นใจรุ่นพี่ว่าทำไมเงินเดือนถึงแซงไป มีหลายคนที่คิดเห็นอย่างนี้

“น้องๆที่อยู่ในกติกาของ นร.154 จริงๆ คือเงินเดือนเต็ม เช่น สมมติว่าเป็นเพื่อนกัน ที่อื่นอาจจะเงินเดือน 18,000 บาท ตัวเองอาจจะมารับแค่ตามคุณวุฒิของปี 2556 อยู่ที่ 11,300 บาท ก็แฟร์ ผมว่าเอาแบบแฟร์ๆ ทั่วประเทศ คุณวุฒิเดียวกัน บรรจุพร้อมกันคุณก็เงินเดือนเท่ากันไปเลยดีกว่า แปลว่าน้องที่เข้าหลักเกณฑ์ นร.154 นั้น มีคนบ่นเลยว่าทำไมเงินเดือนของเพื่อนหรือที่อื่นทำไมถึงมากกว่า ดังนั้นจึงขอให้มีการยกเลิกตรงนี้ ที่จะบรรจุพนักงานกระทรวงที่รับใช้ตำแหน่งว่าง เขาใช้การบรรจุที่ใช้การบวกค่าปัจจัย จากการถามน้องที่จบปริญญาตรีก็ได้ที่ประมาณ 16,050 บาทและก็ใช้สูตรนี้ทั่วประเทศ ผมว่าเป็นธรรมมากกว่า” นายธนภัทร กล่าว