ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐออนไลน์ -WHO ประกาศเตือน เคนยา เสี่ยงสูง เผชิญหน้าอีโบลาระบาด เนื่องจากเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมทางอากาศ มีเที่ยวบินจำนวนมากบินมาจากแอฟริกา ตต.ขณะที่ รบ.เยอรมนีสั่งห้ามพลเมืองไปเยือน 3 ประเทศที่อีโบลากำลังระบาดหนัก

เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 14 ส.ค.ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเตือนประเทศเคนยา มีความเสี่ยงสูงที่จะเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งทางอากาศในทวีปแอฟริกา โดยแต่ละวันมีเที่ยวบินจำนวนมากบินมาจากแอฟริกา ตะวันตก ซึ่งกำลังเกิดการระบาดของเชื้ออีโบลาอย่างรุนแรง

การประกาศเตือนดังกล่าว ถือเป็นคำเตือนที่เคร่งเครียดจริงจังที่สุด ขององค์การอนามัยโลก ในขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสมรณะยังพุ่งไม่หยุด โดยมีผู้ติดเชื้อล่าสุด เกือบ 2,000 ราย และในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้วถึง 1,069 ราย นับตั้งแต่อีโบลาเริ่มระบาดครั้งใหม่ในประเทศกินี เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

นายคัสโตเดีย แมนดิเฮต ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลกด้านเคนยา กล่าวว่า ประเทศเคนยา ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่ 2 ซึ่งเป็นระดับที่มีความเสี่ยงสูงว่า จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะต้องเพิ่มระดับการคัดกรองและตรวจสอบผู้โดยสารขาเข้าตามสนามบินสำคัญๆ หลายแห่ง ให้เข้มงวดมากขึ้น ขณะที่ทางบริษัทสายการบินเกาหลีแอร์ ในเกาหลีใต้ได้ประกาศระงับเที่ยวบินที่จะเดินทางเข้า-ออกสนามบินในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.เป็นต้นไป

ส่วนวิกฤตการณ์อีโบลาที่กำลังระบาดอย่างหนักในแอฟริกา ตะวันตก ทำให้ รัฐบาลเยอรมนีได้ออกคำสั่งห้ามพลเมืองชาวเยอรมนีทุกคน ยกเว้นบุคลากรทางการแพทย์ เดินทางไปยังประเทศกินี เซียร์ราลีโอน และไลบีเรีย ที่กำลังเป็นศูนย์กลางระบาดของเชื้ออีโบลา

ขณะที่ ทางการประเทศกานา ตัดสินใจเลื่อนการเปิดมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาต่างๆ ในประเทศออกไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อเป็นมาตรการคัดกรองนักศึกษาที่เดินทางมาจากประเทศที่เกิดการแพร่ระบาดของอีโบลา