ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ประชุมรับฟังหลักเกณฑ์การจัดสรรและคัดเลือกลูกจ้างชั่วคราวบรรจุเป็นข้าราชการใหม่ รอบที่ 2 ในปี 2557 จำนวน 7,547 ตำแหน่ง เพื่อดำเนินการบรรจุในวันที่ 29 สิงหาคม 2557 พร้อมกันทั่วประเทศ ให้ทันรับสิทธิ์ขึ้นเงินเดือน 1 ต.ค.57 นี้ ยันโปร่งใส เป็นธรรมทุกวิชาชีพ

8 ส.ค. 57 นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพเป็นข้าราชการ รอบที่ 2 ในปี 2557 จำนวน 7,547 อัตรา ว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งจัดระบบการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวให้เป็นไปตามกรอบที่กำหนด คือภายในวันที่ 29 สิงหาคม 2557 ซึ่งจะช่วยให้ข้าราชการใหม่นี้ได้รับสิทธิ์ในการเลื่อนขั้นเงินเดือนให้สูงขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2557 เป็นขวัญกำลังใจอีกชั้นหนึ่งด้วย อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างโปร่งใสและเป็นธรรมทุกวิชาชีพ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับกับทุกฝ่าย เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขจะต้องใช้บุคลากรทำงานร่วมกันเป็นสหวิชาชีพ ให้การดูแลผู้ป่วยและบริการประชาชนอย่างสมบูรณ์แบบ

นพ.วชิระกล่าวว่า ในการบรรจุข้าราชการในรอบที่ 2 นี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดแนวทางกว้าง เพื่อเป็นหลักเกณฑ์เบื้องต้นให้เขตและจังหวัดใช้ดำเนินการพิจารณาจัดสรรอัตราและคัดเลือกบุคคลลงสถานบริการตามความเหมาะสม แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีหลายวิชาชีพ กระทรวงจึงได้จัดประชุมตัวแทนสหวิชาชีพ เพื่อรับฟังความคิดเห็นก่อนที่จะดำเนินการบรรจุพร้อมกันทั้ง 7,547 ตำแหน่ง ซึ่งผลการประชุมพบว่ายังมีรายละเอียดที่จะต้องนำมาร่วมกันพิจารณาเพิ่มเติม เช่น สัดส่วนแต่ละวิชาชีพ การกระจายอัตราข้าราชการไปพื้นที่ที่ได้รับการจัดสรร จำนวนปีที่เป็นลูกจ้าง เป็นต้น โดยกระทรวงสาธารณสุขจะประชุมให้ได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้าเพื่อดำเนินการบรรจุภายใต้ 4 หลักเกณฑ์ใหญ่ก็คือ 1.ความขาดแคลน 2.อัตรากำลังตามภาระงานที่ควรจะเป็น 3.แผนการจัดบริการที่จำเป็น และ4.การบริการปฐมภูมิตามจำนวนประชากรที่รับผิดชอบ

ขณะเดียวกัน ในเดือนตุลาคมนี้ จะนำอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการ 1,000 กว่าอัตรา มาพิจารณาจัดสรรบรรจุลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มเติม เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และเร่งดำเนินการตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะต้องพัฒนาระบบการบริหารกำลังคนให้สอดคล้องกับแผนการจัดบริการ ระบบการเงินการคลัง การปฏิรูประบบสุขภาพ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดบริการสุขภาพของประเทศ ก่อนขอจัดสรรตำแหน่งรอบสุดท้าย จำนวน 7,547 อัตรา ในปี 2558 ต่อไป