ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ไทยรัฐออนไลน์ -วิกฤติอีโบลาระบาด น่าวิตกหนัก ชาวซาอุฯสงสัยติดเชื้ออีโบลาเสียชีวิตแล้ว หากยืนยันติดเชื้อมรณะจริง จะนับเป็นเหยื่ออีโบลารายแรกที่สิ้นชีพนอกพื้นที่ระบาดรุนแรงในแอฟริกา ตต. ขณะที่ รมว.ไนจีเรีย เตือนทุกคนบนโลกเสี่ยงจะติดอีโบลา

เวบไซต์ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ส.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วิกฤตการณ์อีโบลาระบาด สร้างความน่าหวาดวิตกมากขึ้น เมื่อกระทรวงสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบีย ออกแถลงการณ์ มีชาวซาอุดีอาระเบียซึ่งสงสัยติดเชื้ออีโบลา เสียชีวิตแล้ว ที่โรงพยาบาลในเมืองเจดดาห์ และหากมีการยืนยันแน่ชัดว่าผู้ป่วยชายคนนี้สิ้นชีพด้วยเชื้อไวรัสมรณะอีโบลาจริง จะนับเป็นเหยื่ออีโบลารายแรกที่เสียชีวิตนอกพื้นที่การระบาดในแอฟริกาตะวันตก

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดความสงสัยว่า ผู้ป่วยชายชาวซาอุดีอาระเบียคนดังกล่าวติดเชื้ออีโบลานั้น เนื่องจากเขาได้ล้มป่วย และมีอาการป่วยคล้ายคลึงกับการติดเชื้ออีโบลา หลังจากเพิ่งเดินทางกลับจากไปเยือนประเทศเซียร์รา ลีโอน ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 ประเทศในแอฟริกาตะวันตก ที่เชื้ออีโบลากำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในเวลานี้

ขณะที่ด้านสถานการณ์ระบาดของอีโบลา ในประเทศไนจีเรีย กำลังน่าวิตกมากขึ้น เนื่องจากได้พบผู้ติดเชื้ออีโบลาเพิ่มอีก 5 ราย อีกทั้งยังมีนางพยาบาลคนหนึ่ง ได้เสียชีวิตจากการติดเชื้ออีโบลาอีก จนนับเป็นชาวไนจีเรียรายที่ 2 ที่ต้องเป็นเหยื่ออีโบลา โดยนายออนเยบูชี ชุควู รมว.สาธารณสุขของไนจีเรีย กล่าวถึงการระบาดของอีโบลาในเวลานี้ด้วยความวิตกกังวลว่า ถือเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ พร้อมชี้ว่า ทุกคนบนโลก เสี่ยงจะติดเชื้ออีโบลาผ่านการเดินทางโดยเครื่องบิน

วันเดียวกัน มีรายงานว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกกำลังร่วมประชุมกันที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเวลา 2 วัน เพื่อหารือถึงมาตรการรับมือการระบาดของอีโบลา อีกทั้งจะต้องตัดสินใจว่าจะประกาศให้วิกฤตการณ์อีโบลาระบาดในขณะนี้ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลกหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. องค์การอนามัยโลก รายงานวิกฤติการณ์อีโบลาระบาด ทำให้มีผู้เสียชีวิต ขยับขึ้นเป็น 932 รายแล้ว จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีมากกว่า 1,700 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศ กินี เซียร์รา ลีโอน และไลบีเรียที่กำลังเป็นศูนย์กลางการระบาดของอีโบลา

ขอบคุณภาพและข่าวจาก เวบไซต์ไทยรัฐออนไลน์