ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เวบไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า  ธนาคารโลกประกาศจัดตั้งกองทุนฉุกเฉิน 6.4 พันล้าน ช่วยเหลือ 3 ประเทศ ต่อสู้กับวิกฤติการณ์อีโบลาระบาดหนักในแอฟริกา ตต. แพทย์ไนจีเรียติดเชื้ออีโบลาอีก 1  ขณะที่ยอดผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสมรณะ พุ่งไม่หยุด เพิ่มเป็น 887 รายแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 5 ส.ค.ว่าธนาคารโลก (เวิลด์ แบงก์) ประกาศจัดตั้งกองทุนฉุกเฉิน 200 ล้านดอลลาร์ (ราว 6,400 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือ 3 ประเทศในแอฟริกา ตะวันตก ต่อสู้กับวิกฤตการณ์ไวรัสอีโบลา ระบาดอย่างหนัก โดยเงินดังกล่าวจะมอบให้แก่รัฐบาลไลบีเรีย เซียร์รา ลีโอน และกีนี รวมทั้งองค์การอนามัยโลก ( WHO) ในการนำไปใช้สกัดกั้นการระบาดของอีโบลา ซึ่งเพิ่งมีรายงานยอดผู้ป่วยติดเชื้ออีโบลาล่าสุด ยังพุ่งไม่หยุด เพราะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 887 รายแล้ว

การประกาศจัดตั้งเงินกองทุนฉุกเฉินดังกล่าวของธนาคารโลก เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของอีโบลา มีขึ้นขณะที่บรรดาผู้นำ รวมทั้งประธานาธิบดี จาก 35 ประเทศในแอฟริกา มาร่วมประชุมสุดยอดที่กรุงวอชิงตัน เมืองหลวงสหรัฐฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตการณ์อีโบลา

ด้านนายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก ซึ่งยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อด้วย กล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาในขณะนี้ รวมทั้งการระบาดของอีโบลากำลังแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอใน 3 ประเทศที่กำลังเกิดการระบาดของอีโบลาอย่างรุนแรง

เจ้าหน้าที่ทางการไนจีเรีย เปิดเผยว่า นายแพทย์คนหนึ่งในกรุงลากอส ติดเชื้อไวรัสอีโบลา ขณะที่การแพร่ระบาดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และยังคงไม่มีทีท่าว่าจะหยุดยั้ง ก่อให้เกิดความวิตกกังวลไปทั่วแอฟริกาตะวันตก

นายออนเยบูชิ ชัควู รัฐมนตรีสาธารณสุข เปิดเผยว่า ผู้ป่วยเชื้อไวรัสอีโบลา ล่าสุด เป็นหนึ่งในแพทย์ที่ร่วมการรักษาผู้ป่วยอีโบลาชาวไลบีเรียที่เสียชีวิต และเชื่อว่า ยังมีคนอื่นอีก 70 คน ที่ติดต่อกับผู้ป่วยและกำลังถูกสังเกตอาการ

การยืนยันครั้งนี้ ทำให้เห็นว่า มีแพทย์คนที่ 4 แล้วที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลา