ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผยอาการผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ยังคงนอนรักษาตัว รพ.เบตง 16 ราย และผ่าตัดด่วนรพ.ยะลา 2 ราย อาการดีขึ้นปลอดภัย แพทย์ให้การดูแลอย่างเต็มที่ กำชับให้สถานบริการพร้อมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าอาการผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิด บริเวณหน้าโรงแรมฮอลิเดย์ ฮิลล์ ถนนภักดีดำรงค์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยคนร้ายซุกซ่อนวัตถุระเบิดไว้ในรถยนต์แล้วนำไปจอดไว้หน้าโรงแรม เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 คน คือ 1.น.ส.เพ็ญนภา ตุ่นห่อ 2.นายเดโช ดารีเยาะโดยล่าสุดวันนี้ (26 กรกฎาคม 2557) เวลา 13.00 น.ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ ทั้งหมด 52 ราย บาดเจ็บสาหัส 6 ราย เจ็บปานกลาง 14 ราย และเจ็บเล็กน้อย 32 ราย ขณะนี้ผู้บาดเจ็บยังนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเบตง เพียง 16 ราย และรักษาในห้องไอซียู 1 ราย อาการบาดเจ็บดีขึ้นปลอดภัยแล้วทุกราย ซึ่งคาดว่าในวันพรุ่งนี้จะสามารถให้กลับบ้านได้บางส่วน ตามความประสงค์ของผู้บาดเจ็บและญาติ

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า ผู้บาดเจ็บสาหัสที่นำส่งทางเฮลิคอปเตอร์ เพื่อรักษาต่อที่โรงพยาบาลยะลา จำนวน 2 ราย เป็นเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ อยู่ในห้องไอซียู ใส่เครื่องช่วยหายใจรู้สึกตัวดี สัญญาณชีพดี และหญิงอายุ 29 ปี โดนสะเก็ดระเบิด ได้รับผ่าตัดเอาสะเก็ดระเบิดออกแล้ว ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่ ตึกศัลยกรรมกระดูก อาการดีขึ้นปลอดภัย โดยทีมแพทย์พยาบาล ให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังได้สั่งการให้โรงพยาบาลในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัด นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา และสตูล เตรียมพร้อมเพื่อให้การดูแลรักษาผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่จากเหตุการณ์ความไม่สงบชายแดนใต้ รวมทั้งระบบการส่งต่อผู้บาดเจ็บได้อย่างรวดเร็ว หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ให้เข้มงวดในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ทุกคนต้องมีความปลอดภัย และให้มีความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง