ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรม“มหกรรมปรองดองสมานฉันท์ คืนความสุขให้คนในชาติ” ระหว่างวันที่ 22 – 27 กรกฎาคม 2557 ที่ท้องสนามหลวง ให้บริการฟรีทั้งนวดคลายเครียด นวดอโรม่า ฝังเข็ม ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ตรวจสุขภาพ และจำหน่ายยาในราคาพิเศษสุด

22 ก.ค. 57 ที่ท้องสนามหลวง พญ.พรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ร่วมงาน “มหกรรมปรองดองสมานฉันท์ คืนความสุขให้คนในชาติ” ซึ่งจัดโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดกิจกรรมที่เป็นจุดเด่นของแต่ละหน่วยงาน ให้กับประชาชนโดยตรง สร้างความปรองดองสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปและคืนความสุขให้กับประชาชน

พญ.พรรณพิมล กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข มีพื้นที่ในการจัดงานทั้งหมด 4 เต็นท์ โดยนำกิจกรรมเด่นของหน่วยงานในสังกัด รวม 9 หน่วยงาน มาให้บริการประชาชนฟรีตลอดงาน โดยกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกันจัดบริการนวดคลายเครียด นวดอโรม่า ฝังเข็มแพทย์แผนจีน แจกยาสมุนไพรไทย และนิทรรศการให้ความรู้การดูแลสุขภาพ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. จัดโมบาย ยูนิต (Mobile unit) บริการตรวจหาสารปนเปื้อนต่างๆ ในอาหาร เครื่องสำอาง กรมอนามัย ให้บริการตรวจสมรรถภาพร่างกาย ดูการทำงานของปอด

กรมการแพทย์ให้บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น เช่น ตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด กรมสุขภาพจิต บริการตรวจประเมินความสุขของประชาชน เซียมซีความสุข เล่นเกมส์และแจกของรางวัล จัดนิทรรศการ และแจกเอกสารแผ่นพับให้ความรู้เรื่องการสร้างความสุข และกรมควบคุมโรคให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่หญิงมีครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป ผู้ที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัมขึ้นไป ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้ที่มีโรคเรื้อรังประจำตัว ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง, หอบหืด,หัวใจ, หลอดเลือดสมอง, ไตวาย, มะเร็งที่กำลังให้เคมีบำบัด, เบาหวาน, ธาลัสซีเมีย, ภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมถึงผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการ บุคคลที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป และ 7.เด็กอายุ 6 เดือน-2 ปี พร้อมทั้งแจกทรายกำจัดลูกน้ำยุงลาย โดยองค์การเภสัชกรรมได้จำหน่ายยาสามัญประจำบ้านและครีมบำรุงผิวต่างๆในราคาถูกเป็นพิเศษ

พญ.พรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า ในการสร้างความสุขให้ตนเองนั้นมีข้อแนะนำประชาชนขอให้ยึดหลัก 4 ประการ ได้แก่ 1.สร้างความพึงพอใจในสิ่งที่ตนเองมี 2.พัฒนาให้กำลังตัวเองเพื่อสร้างเกราะป้องกันจิตใจตนเอง ให้สามารถรับมือกับสภาพปัญหาต่างๆที่รุมเร้าได้ 3.สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และเป็นกำลังใจให้กับคนในครอบครัว เพื่อช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหา และ4.ให้ใช้ศาสนา เป็นหลักยึดมั่น ในความดี ใช้ชีวิตในทิศทางแบบพอเพียง จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคน สามารถเข้าชมงานและรับบริการฟรีจากกระทรวงสาธารณสุข ระหว่างวันที่ 22 – 27 กรกฎาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 10.00 น.จนถึง 20.00 น.