ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“โอสถ” รองประธาน สสลท. ตัวแทนลูกจ้างชั่วคราว จี้สธ.ให้คำตอบเรื่องสัดส่วนกก.ร่างระเบียบกองทุน พกส. -ค่าตอบแทน พกส.ในสิ้นเดือน ชี้ หากเกินนี้เตรียมฟ้องคสช.

ภายหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้คัดเลือกคณะกรรมการจัดทำร่างระเบียบข้อบังคับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)ที่มีนายโอสถ สุวรรณเศวต รองประธานสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) เป็นผู้แทนฝ่ายพกส.เข้าไปเป็นกรรมการชุดดังกล่าว แต่นายโอสถเห็นว่าการให้สัดส่วนพกส.เป็นคณะกรรมการฯ เพียงตำแหน่งเดียวนั้นถือว่าไม่เป็นธรรม ไม่สามารถเสนอหรือคัดค้านอะไรได้ ดังนั้นจึงได้เสนอขอให้มีการแก้ไขสัดส่วนคณะกรรมการฯ ให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น 

ล่าสุดนายโอสถ กล่าวถึงความคืบหน้าการเรียกร้องเรื่องดังกล่าว ว่า ได้มีความพยายามในการประสานขอเข้าพบ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มาตลอด แต่ช่วงนี้เนื่องจากมีหลายเรื่องที่นพ.ณรงค์จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขจึงยังไม่ได้เข้าพบ แต่ทราบว่าทางกระทรวงฯ พยายามหาเวลาให้กับกลุ่มของพกส.ได้เข้าไปพบ คาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามตรงนี้ตนเข้าใจดี แต่ที่พกส.หลายๆ คนไม่ค่อยมีความสุขกับคำอธิบายของ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรณีที่ระบุว่าหากให้ค่าตอบแทนกับ พกส.ตามที่ได้ออกนโยบายในตอนต้นนั้นจะทำให้งบประมาณที่ได้รับมาหมดภายใน 5 ปี นั้น ท่านทำเหมือนกับว่ากำลังทำโรงพยาบาลแบบเอกชน คนเป็นผู้บริหารต้องคิดต่อยอดที่ทำให้เงินนั้นงอกเงย ไม่ใช่นั่งใช้เงินก้อนเดิมโดยไม่ทำอะไร และกรณีที่ระบุว่าการให้สัดส่วนพกส.ในคณะกรรมการพกส. 1 ตำแหน่ง เพราะไม่ใช่เรื่องการบริหารแบบสหภาพที่ต้องมีตัวแทน แต่ให้ตัวแทนของ พกส.เข้ามาเป็นปากเป็นเสียง 1 คน  นั้น กลุ่มลูกจ้างฟังแล้วรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม เพราะทำเหมือนลูกจ้างไม่มีหัวใจ ไม่มีศักดิ์ศรี

ทั้งนี้ หากภายในสัปดาห์หน้ายังไม่ได้เข้าพบตนจะทำหนังสือด่วนที่สุดถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุขเพื่อทวงถามในเรื่องเหล่านี้ เพื่อให้ทางกระทรวงฯ ตอบคำถามกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษร และจะทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ หากยังไม่มีคำตอบ หรือไม่ได้เข้าพบภายในเดือนมิ.ย. นี้ คิดว่าจะทำเรื่องถึง พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา ในฐานะผู้ที่ดูแลกระทรวงสาธารณสุขแทน ซึ่งคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องใหญ่ แต่เพราะนโยบายนี้มีข้อตกลง มีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรทุกอย่างแล้วแต่ไม่ปฏิบัติตาม

"นี่ถ้าไม่ติดว่าเป็นช่วงที่บ้านเมืองเป็นแบบนี้เราคงทำม็อบไปที่กระทรวงสาธารณสุขแล้ว เพราะพกส.ลูกจ้างชั่วคราวอย่างเราไม่แฮปปี้กับคำพูดนี้เลย ตอนนี้เราตั้งความหวังไว้ที่นพ.ณรงค์ และจะให้โอกาสจนถึงสิ้นเดือนนี้ ให้มีข้อสรุปที่ผมสามารถไปอธิบายกับน้องๆ ได้" นายโอสถ กล่าว