ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมยาสูบแย้งขึ้นภาษีบุหรี่ไม่ช่วยลดการสูบบุหรี่ เหตุหันไปสูบบุหรี่ราคาถูกกว่า ทั้งแบบมวนเอง หรือบุหรี่เถื่อน  ชี้ส่งผลกระทบรายได้เก็บภาษีสรรพสามิตลดลง หนุนข้อเสนอสภาหอการค้าปฏิรูปภาษีสรรพสามิต

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย กล่าวว่า สมาคมการค้ายาสูบไทยเชื่อว่าการปฏิรูปการจัดเก็บภาษียาสูบมีความสอดคล้องกับการปฏิรูปทางเศรษฐกิจของประเทศ และนี่ถือเป็นทางออกที่ดีต่อทุกฝ่าย สมาคมฯ เห็นด้วยกับข้อเสนอของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยในการดำเนินงานปฏิรูปภาษีสรรพสามิต ซึ่งจะช่วยให้ระบบการจัดเก็บภาษีของประเทศมีความโปร่งใส ยุติธรรม และง่ายขึ้น ณ ขณะนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับกระทรวงการคลังในการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีและสร้างรายได้ให้แก่รัฐเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศในท้ายที่สุด

ตั้งแต่มีการขึ้นภาษีสรรพสามิตครั้งล่าสุด ร้านค้าปลีกทั่วประเทศกว่า 480,000 ที่ได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบต้องเผชิญกับแรงกดดันทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมไปถึงการเติบโตของผลิตภัณฑ์ยาสูบราคาถูกและบุหรี่ผิดกฎหมาย โดยบุหรี่ถือเป็นหนึ่งใน 10 สินค้าหลักที่สร้างรายได้ให้แก่ร้านค้าปลีกมากที่สุด บุหรี่ราคาถูกและบุหรี่ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมายส่งผลกระทบต่อร้านค้าทั่วประเทศ รวมทั้งยังสร้างความสูญเสียแก่รายได้ของทั้งร้านค้าปลีกเองและรายได้ของประเทศโดยรวม

“จากข้อเสนอในการขึ้นภาษียาสูบ ทางสมาคมการค้ายาสูบไทยต้องการชี้ให้เห็นว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีแต่จะส่งผลให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายมากขึ้นไปอีก เห็นได้ชัดว่า การขึ้นภาษีครั้งล่าสุดที่ผ่านมาไม่ได้ช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่แต่อย่างใด ดังเห็นได้จากอัตราการบริโภคบุหรี่ที่ไม่ได้ลดลง เพียงแต่บรรดานักสูบหันไปบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีราคาต่ำกว่าเพียงเท่านั้น เช่น บุหรี่มวนเอง บุหรี่ราคาถูก หรือบุหรี่เถื่อนและบุหรี่ปลอม พฤติกรรมดังกล่าวส่งผลให้รัฐบาลสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเป็นมูลค่าถึงกว่า4,800 ล้านบาทเมื่อดูถึงช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา” นางวราภรณ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังได้ประมาณการจำนวนบุหรี่ผิดกฎหมายที่วางขายอยู่ทั่วประเทศเป็นจำนวนกว่า 180 ล้านซอง ซึ่งทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้กว่า 5,000 ล้านบาทจากที่ควรจะเป็น โดยนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้กล่าวว่า ในรอบ 6 เดือนของปีงบประมาณ 2557 สามารถจับผู้กระทำผิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบสินค้าเถื่อนได้รวม 2.51 หมื่นคดี รวมทั้งยังยอมรับว่าการขึ้นภาษีเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเลขการลักลอบเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

ในปัจจุบัน ภาษียาสูบคิดเป็นประมาณร้อยละ 70 จากราคาขายบุหรี่ต่อซอง ซึ่งเป็นสัดส่วนภาษีสรรพสามิตมากที่สุด โดยคิดเป็นประมาณร้อยละ 60 ซึ่งผลิตภัณฑ์บุหรี่มีการเก็บภาษีถึง 5 ประเภท