ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การอนามัยโลก หวั่นโรคโปลิโอหวนกลับมาระบาดรอบใหม่ ออกประกาศเตือนครั้งแรกให้การระบาดของโปลิโอเวลานี้ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก หลังพบการระบาดในหลายประเทศทั้งเอเชีย, แอฟริกา และตะวันออกกลาง

เวบไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) หวั่นโรคโปลิโอหวนกลับมาระบาดครั้งใหญ่ ออกประกาศเตือนครั้งแรก ให้การระบาดของเชื้อไวรัสโปลิโอในเวลานี้ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก พร้อมระบุ ปากีสถาน, แคเมอรูน และซีเรีย เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงมากที่สุด ที่จะเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโปลิโอ ในปี 2557 นี้

องค์การอนามัยโลก แถลงด้วยว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโปลิโอในหลายประเทศ ทั้งในเอเชีย ,แอฟริกา และตะวันออกกลาง ถือเป็น "เหตุการณ์ที่ไม่ปกติธรรมดา" จึงจำเป็นต้องการความร่วมมือจากนานาชาติในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโปลิโอกำลังระบาดในหลายประเทศของเอเชีย,แอฟริกาและตะวันออกกลาง

จากรายงานพบว่า เมื่อปี 2556 มีผู้ติดเชื้อโปลิโอทั่วโลก จำนวนเพียง 417 ราย ทว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย.ของปีนี้ พบผู้ติดเชื้อโปลิโอแล้ว 68 ราย เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันเมื่อเทียบกับปีก่อน ถึง 24 ราย ส่วนประเทศที่กำลังพบการระบาดของโปลิโอ 10 ประเทศ ได้แก่ อัฟกานิสถาน, แคเมอรูน, อิเควทอเรียล กินี (ในแอฟริกาตะวันตก), เอธิโอเปีย, อิรัก, อิสราเอล, ไนจีเรีย, ปากีสถาน, โซมาเลีย และ ซีเรีย

ทางด้าน นายบรูซ อิลวอร์ด ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวด้วยความกังวลใจว่า ได้มีการประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโปลิโอ ที่กรุงเจนีวา สัปดาห์ก่อน พร้อมเชิญตัวแทนรัฐบาลของประเทศ ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโปลิโอรายใหม่มาร่วมประชุมด้วย เนื่องจากหากไม่มีการตรวจสอบแล้ว สถานการณ์ระบาดของโปลิโอในเวลานี้ สามารถส่งผลให้เกิดการระบาดไปทั่วโลก และจะยากลำบากต่อการควบคุม

นับเป็นครั้งแรก ที่ WHO ประกาศเตือนให้ระวังเกิดการระบาดของโรคโปลิโอ และถือเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของ WHO ที่ประกาศเตือนให้ระวังโรคระบาด หลังจากก่อนหน้า เคยประกาศเตือนการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดหมู ในปี 2552

ทั้งนี้ โรคโปลิโอ เป็นโรคติดเชื้อไวรัสเฉียบพลัน จากคนสู่คน ซึ่งผู้ติดเชื้ออาจมีอาการได้หลายอย่างหากเชื้อไวรัสโปลิโอเข้าสู่กระแสเลือด โดยจะทำให้เซลล์ประสาทสั่งการถูกทำลาย เกิดกล้ามเนื้ออ่อนแรง และอัมพาตอ่อนเปียก

อย่างไรก็ตาม มีการพบเชื้อไวรัสโปลิโอ ครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1840 เคยเกิดการระบาดใหญ่ในยุโรปช่วง ค.ศ. 1888 จากนั้นได้ระบาดไปยังสหรัฐฯ โดยโรคโปลิโอ นับเป็นโรคติดต่อร้ายแรง ซึ่งทำให้มีผู้พิการและเสียชีวิตมากที่สุดโรคหนึ่งในประวัติศาสตร์ อีกทั้งเป็นโรคในเด็กที่ก่อให้เกิดปัญหาสาธารณสุขมากที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ทว่า โชคดีที่ได้มีการคิดค้นวัคซีนป้องกันได้สำเร็จ จนจำนวนผู้ป่วยโปลิโอทั่วโลก ลดลงมากจากหลักแสนเหลือไม่ถึง 1 พันคนต่อปีในปัจจุบัน