ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เตรียมเคลียร์มาตรการจัดซื้อ 5 รายการ ทั้งยา วัสดุทันตกรรม วัสดุการแพทย์ วัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์ และวัสดุสำนักงาน พร้อมประกาศเกณฑ์จริยธรรมส่งเสริมการขาย และระบบสวัสดิการไร้ผลประโยชน์แอบแฝง 

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประชุมผู้บริหารและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป เพื่อร่วมกันปฏิรูประบบ การสร้างธรรมมาภิบาลระบบการบริหารจัดการที่โปร่งใสของ สธ. โดยเฉพาะในประเด็นที่สำนักงานป.ป.ช.ได้ขอให้กระทรวงสาธารรณสุขเร่งสร้างระบบธรรมาภิบาล ในการจัดซื้อจัดจ้าง ที่สุจริต เป็นแบบอย่างให้กับหน่วยงานอื่นๆ

โดยตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น (ศปท.) และตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ของกระทรวงฯ 1 ชุด เพื่อกำหนดกรอบแนวทางและนโยบายเกี่ยวกับการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของส่วนราชการในภาพรวมของกระทรวงสาธารณสุข โดยขณะนี้ได้จัดทำเป็นแผนปฏิบัติการ พ.ศ.2557-2560 และมีคณะกรรมการดำเนินการขับเคลื่อนแผนให้สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ แผนปฏิบัติการ พ.ศ.2557-2560 จะเริ่มพัฒนาธรรมาภิบาล ใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1.การจัดซื้อจัดหาวัสดุการแพทย์ที่ใช้ทั้งกระทรวง ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ใน 5 กลุ่ม ได้แก่ ยา วัสดุทันตกรรม วัสดุการแพทย์ วัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์ และวัสดุสำนักงาน โดยจะให้ผู้เกี่ยวข้องทุกระดับทุกกรม มาร่วมวางระบบให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน เพื่อจะเริ่มใช้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ในการจัดซื้อดังกล่าวบางรายการอาจใช้ระบบการจัดซื้อร่วมระดับเขตและระดับกรม เช่นยาบางรายการที่ใช้บ่อย ซึ่งจะสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกลงกว่าเดิมด้วย

2.การออกประกาศเกณฑ์จริยธรรมเกี่ยวกับเรื่องการส่งเสริมการขายการจัดซื้อจัดหายา โดยจะให้โรงพยาบาลทุกระดับ ตั้งคณะกรรมการในการพิจารณาคัดเลือกยาและจัดหายาเข้าสู่สถานพยาบาล มีการเปิดเผยข้อมูลราคาของแต่ละจังหวัดที่ซื้อได้ และการติดตามกำกับ และ 3. การวางแนวทางปฏิบัติในเรื่องสวัสดิการ ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ ทั้งที่เป็นตัวเงิน และไม่ใช่ตัวเงินที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดหา รวมถึงเงินบริจาคที่ถูกต้องตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน เช่น การศึกษาดูงาน การให้ทุน เพื่อไม่ให้ถูกธุรกิจครอบงำ