ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.รับดอกไม้ประชาคมสาธารณสุข ยันไม่กลัวภัยคุกคาม ย้ำไม่เห็นด้วยกับเลือกตั้ง หากไม่ปฏิรูปก่อน

เวบไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า วันที่ 22 เม.ย. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธาธารณสุข (สธ.) ประชาคมสาธารณสุข รวมถึงผู้บริหารสธ. อาทิ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. นพ.ทรงยศ ชัยชนะ รองปลัดสธ. นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ รวมตัวกันให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. หลังถูกคนร้ายยิงระเบิด M79 เข้าใส่บ้านพักในซอยแจ้งวัฒนะ 14 เมื่อวันที่ 20 เม.ย. โดยหลังจากนั้น นพ.ณรงค์ได้ลงมาพบปะกับข้าราชการ ท่ามกลางเสียงตะโกนว่า “ปลัดสู้ๆ” สำหรับบรรยากาศภายในสธ. มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีทหารยืนเฝ้าทุกทางเข้า-ออก

นพ.ณรงค์ เปิดเผยว่า ขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ อย่างไรก็ตาม ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น และไม่ควรเป็นสิ่งที่เกิดในระบอบประชาธิปไตย ที่เพียงเห็นต่างกัน ก็ต้องทำลายล้างกัน ทั้งนี้ มีคนตำหนิการติดป้ายในสถานพยาบาล ว่าเป็นเหตุให้โดนระเบิด แต่ขอถามกลับว่าป้ายที่แสดงออกประณามความรุนแรง และไม่เอารัฐบาลโกงประชาชนนั้นผิดหรือไม่ แล้วที่มีการวางระเบิด กระทำความรุนแรงผิดหรือไม่ หากบอกว่าผิดเพราะขึ้นป้าย ประเทศนี้ก็คงไม่รู้ว่าจะอยู่ต่อกันอย่างไร

"วันนี้มีการสะกดข้าราชการประจำ ปลัดกระทรวงอื่นๆ รวมถึงอธิบดีทุกกรมไม่ให้ออกมาแสดงความเห็นต่างและพยายามให้เกิดความเกรงกลัว แต่ศักดิ์ศรีข้าราชการประจำเรามีอยู่แล้ว ไม่ต้องกู้ศักดิ์ศรี ที่ต้องทำคือทำหน้าที่ให้สมศักดิ์ศรีข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงขอเชิญชวนข้าราชการออกมาแสดงความคิดเห็น อย่ายอมรับอำนาจที่ไม่ชอบ ให้อยู่ข้างความชอบธรรม ถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจเพื่อบ้านเมือง ไม่ใช่เพื่อตำแหน่งแล้ว หากเป็นปลัดโดยไปพินอบพิเทาคนมีอำนาจก็ไม่รู้จะเป็นปลัดไปเพื่ออะไร” นพ.ณรงค์กล่าว

ปลัดสธ. กล่าวอีกว่า สถาบันข้าราชการถือเป็นอีกเสาหลักในการดูแลประเทศ ซึ่งต้องทำความเข้าใจว่าไม่ใช่ลูกน้องรัฐบาล แต่เป็นข้าราชการของประชาชน และของแผ่นดิน ปัญหาการเมืองทุกวันนี้ ไม่มีการถ่วงดุลอำนาจโดยฝ่ายตุลาการ และฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะฉะนั้นข้าราชการจำเป็นต้องเป็นเสาหลัก วันนี้ เชื่อว่าข้าราชการระดับปฏิบัติทุกคนพร้อม ขอเพียงหัวหน้าส่วนราชการเท่านั้น

“ขอเชิญหัวหน้าส่วนข้าราชการทุกกระทรวงและทุกกรม เดินตามรอยพระยุคลบาทด้วยการมองลงข้างล่าง อย่ามองขึ้นข้างบน เนื่องจากข้างบนไม่มีอะไร แต่ข้างล่างมีประชาชนให้แก้ปัญหา วันนี้ถึงเวลาที่ผู้บริหารหัวหน้าส่วนราชการจะออกมายืนข้างพวกเรา เพื่อให้สัญญาณว่าประเทศนี้ควรแก้ปัญหาอะไรบ้าง” ปลัดสธ.กล่าว

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ในวันนี้ เครือข่ายฯทุกคน อยากเห็นการปฏิรูปอย่างเป็นระบบ มากกว่าการเข้าสู่อำนาจและการเลือกตั้ง ซึ่งหวังว่าวันนี้ นักการเมืองจะเข้าใจ โดยหากไม่เข้าใจ เครือข่ายข้าราชการ และเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจะร่วมกันแสดงออกในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ในการประชุม ศอ.รส. ที่จะเรียกปลัดกระทรวงประชุมในวันที่ 30 เม.ย. จะไม่เข้าร่วมประชุมเหมือนเดิม

นอกจากนี้ นพ.ณรงค์ ยังได้ปฏิเสธข่าวที่ว่าวิ่งเต้นจนได้ตำแหน่งปลัดสธ. และได้ตระบัดสัตย์ โดยยืนยันว่าไม่เคยไปต่างประเทศเพื่อพบใครเพื่อขอตำแหน่ง และการที่ได้ตำแหน่งปลัดสธ.มาจากการแสดงวิสัยทัศน์เรื่องปฏิรูประบบสุขภาพเท่านั้น โดยได้ขอเพียง 2 เรื่องคือ 1.ไม่ให้มีการทุจริตในสธ. และ 2.ขอให้แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการโดยเป็นไปตามธรรมาภิบาล

หลังจากให้กำลังใจนพ.ณรงค์ ประชาคมสาธารณสุข กว่า 50 คน รวมถึงชมรมต่างๆ อาทิ ชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน สมาพันธ์แพทย์ รพศ./รพท. เครือข่ายพยาบาลเพื่อการปฏิรูปประเทศ ฯลฯ นำโดย พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เดินทางไปยื่นหนังสือให้แก่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) โดยเรียกร้องให้ ก.พ.เป็นผู้นำ ปกป้องคุ้มครอง และปลุกจิตสำนึกของข้าราชการในการทำหน้าที่เพื่อความถูกต้อง เพื่อประโยชน์ของประชาชน รวมถึงทวงคืนเกียรติยศและศักดิ์ศรีให้สมกับเป็นข้าราชการที่ดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว