ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - โกนากรี-อีโบลาระบาดลามสามประเทศในแอฟริกาตะวันตก ยอดเหยื่อพุ่ง 82 องค์กรแพทย์ไร้พรมแดนเตือนเป็นสถานการณ์ระบาดมรณะที่สุดเท่าที่เคยปรากฏ ยากจะควบคุม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าสถานการณ์เชื้อไวรัสอีโบลาระบาดในแอฟริกาตะวันตกว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 82 คนแล้วในประเทศกินีและไลบีเรีย และมีผู้ป่วยอีก 56 คนที่ต้องสงสัยติดเชื้อ ทั้งยังมีอีกเป็นจำนวนมากที่อาจติดเชื้อแล้วแต่ยังไม่รู้ตัว เพราะเชื้ออีโบลาอาจใช้เวลาฟักตัวนานสามสัปดาห์จึงเริ่มแสดงอาการ ซึ่งรวมถึงมีเลือดในอวัยวะภายในและภายนอก และมีโอกาสเสียชีวิตสูง 90%

พื้นที่ที่พบการติดเชื้อกระจุกตัวในเขตเอ็นเซเรโคเร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกินี แต่ทางการใช้เวลาหกสัปดาห์จึงระบุได้ว่าเป็น เชื้ออีโบลา ต่อมาลามถึงกรุงโกนากรี เมืองหลวง ที่มีประชากร 2 ล้านคน และพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นมีพรมแดนติดกับไลบีเรียและเซียร์ราเลโอน

มาเรียโน ลูกลี ผู้ประสานงานโครงการองค์กรแพทย์ไร้พรมแดนในกินี กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดครั้งนี้ เป็นระดับที่ไม่เคยพบ เห็นมาก่อน ในแง่ของการแพร่กระจายทั่ว ประเทศและลามไปยังเพื่อนบ้าน องค์กรแพทย์ไร้พรมแดนได้เข้าช่วยเหลือแทบทุกครั้งที่อีโบลา เกิดระบาดในหลายปีมานี้ แต่โดยมากอยู่ในวง จำกัดด้านภูมิศาสตร์และเป็นพื้นที่ห่างไกลมากกว่าครั้งนี้

การแพร่ระบาดในเชิงระยะทางเช่นนี้น่าวิตก เพราะจะยิ่งทำให้ภารกิจขององค์กรที่ทำงานเพื่อควบคุมการระบาดยิ่งยุ่งยากซับซ้อนเป็นครั้งแรกที่แอฟริกาตะวันตกเผชิญอีโบลาระบาดในรอบเกือบ 20 ปี และเป็นครั้งแรกที่ได้รับการยืนยันว่าไวรัสอีโบลาระบาดข้ามประเทศ

กินีสั่งปิดชายแดนทุกแห่งที่ติดกับเพื่อนบ้านแล้ว แต่ประชาชนร้องเรียนว่ารัฐบาลยังขาดมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการหยุดยั้งการระบาด และควรปิดถนนตัดขาดพื้นที่ป่าเขากับพื้นที่อื่นๆ ของประเทศด้วย

ในกินี มีผู้เสียชีวิต 78 คน ส่วนไลบีเรีย องค์การอนามัยโลกแจ้งว่ามีผู้ติดเชื้อทั้งยืนยันและในข่ายต้องสงสัย 7 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 4 คน โดยมีสองคนเป็นพี่น้องกันที่เพิ่งกลับจากกินี

นายวอลเตอร์ เกวนนิกาเล รัฐมนตรีสาธารณสุขไลบีเรีย เตือนประชาชนให้งดการมีเพศสัมพันธ์ เพราะไวรัสอาจแพร่ผ่านของเหลวในร่างกาย เพิ่มเติมจากประกาศเตือนเดิมที่ห้ามการจับมือและจุมพิต

เชื้ออีโบลาพบครั้งแรกในปี 2519 ที่ซาอีร์ หรือสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในปัจจุบัน คร่าชีวิตผู้ติดเชื้อ 280 คน โดยเชื้อแพร่จาก สัตว์ป่าสู่คนก่อน จากนั้นเป็นการแพร่ระหว่างคนกับคนโดยการสัมผัสแตะต้องผู้ติดเชื้อหรือของเหลวในร่างกาย  องค์การอนามัยโลกระบุว่า การระบาดของไวรัสอีโบลามักเกิดในหมู่บ้านห่างไกลในแอฟริกากลางและตะวันตก ใกล้ป่าฝนเขตร้อน

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 2 เมษายน 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง