ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขตั้งคณะกรรมการชั่วคราวเพื่อจัดทำร่างการตั้งและระเบียบข้อบังคับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานกระทรวงสาธารณสุข เป็นหลักประกันแก่พนักงานกระทรวงสาธารณสุข กรณีตาย ออกจากงาน เกษียณอายุ หรือลาออกจากกองทุน ขณะนี้มีคืบหน้าแล้ว คาดจะประกาศใช้เป็นทางการภายในปี 2558    

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์

วันนี้(11 มีนาคม 2557)นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของการจัดสวัสดิการให้แก่พนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือพกส. ซึ่งเป็นไปตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ พ.ศ.2556 เป็นต้นมาว่า  ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศประมาณ 1.3 แสนคน เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้วและมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2556 เป็นต้นมา ขั้นตอนที่กระทรวงฯจะเร่งดำเนินการต่อไปก็คือการเตรียมจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นสวัสดิการส่งเสริมการออมและเป็นหลักประกันแก่พนักงานกระทรวงสาธารณสุข กรณีเสียชีวิต ออกจากงาน เกษียณอายุ หรือลาออกจากกองทุน  โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานกระทรวงสาธารณสุขเป็นการชั่วคราว 1 ชุด มีวาระหนึ่งปี เพื่อทำหน้าที่จัดทำร่างข้อบังคับกองทุนดังกล่าว ให้มีผลใช้บังคับภายใน 2 ปีนี้  

นายแพทย์วชิระ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ชุดชั่วคราวมีทั้งหมด 23 คน  มีปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมการ  คณะกรรมการมาจากกรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 6 คน ประกอบด้วยรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่รับผิดชอบเรื่อง พกส. ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ผู้อำนวยการกลุ่มประกันสุขภาพ ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมาย ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคล และผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์  คณะกรรมการที่มาจากผู้แทนส่วนราชการ  8 คน ประกอบด้วย อธิบดีกรม ตัวแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และผู้แทนพนักงานกระทรวงสาธารณสุขจากรมวิชาการและจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข รวม 8 คน

สำหรับการเลือกกรรมการที่จะมาจากผู้แทนพกส.นั้นจะต้องเป็นผู้ที่ปฏิบัติงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ใช้หลักเกณฑ์การคัดเลือกมาจากกรมวิชาการ เฉพาะสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้เขตบริการสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป เลือกอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อออกเสียงลงคะแนนเลือกผู้แทนพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 2 คนผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด เพื่อความเป็นธรรมและความโปร่งใส ได้ผู้แทนที่เป็นที่ยอมรับทุกฝ่าย โดยคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพฯชุดชั่วคราวนี้มีวาระ 1 ปี  ขณะนี้ได้ผู้แทนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายแพทย์วชิระกล่าวต่อไปว่า  ผลการประชุมคณะกรรมการฯครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557  ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาแนวทางการจัดทำร่างข้อบังคับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานกระทรวงสาธารณสุข  ที่ประชุมมีมติให้แต่งตั้งคณะทำงานย่อย1 ชุด เพื่อจัดหาภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญ เข้าร่วมจัดทำข้อบังคับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานกระทรวงสาธารณสุข โดยกำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน  จากนั้นจะประชุมรับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการบริหารกองทุน เพื่อให้ความเห็นชอบ และเสนอปลัดกระทรวงสาธารณสุขลงนามประกาศใช้และยื่นขอจดทะเบียนกองทุนต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามข้อกฎหมาย เพื่อใช้อย่างถาวรต่อไป