ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - เจนีวา-องค์การอนามัยโลกแนะลดน้ำตาลลงอีกครึ่งจากที่เคยแนะไว้เมื่อ 10 ปีก่อนขณะพยายามรณรงค์แก้ปัญหาสุขภาพ เช่น โรคอ้วน และฟันผุ

องค์การอนามัยโลก ออกคำแนะนำใหม่เกี่ยวกับปริมาณบริโภคน้ำตาลที่ควรจะเป็น โดยแนะให้อยู่ในระดับต่ำกว่าร้อยละ 10 ของปริมาณพลังงานทั้งหมดที่ได้รับในแต่ละวัน ตามคำแนะนำเดิมที่ออกมาเมื่อปี 2545 แต่เน้นเพิ่มว่าหากลดลงได้อีกครึ่งหนึ่งเหลือร้อยละ 5 ก็จะเป็นเรื่องดี ซึ่งหมายความว่า ผู้ใหญ่ที่มีดัชนีมวลกาย (บีเอ็มไอ) ปกติ  ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน

น้ำตาลที่ว่านี้รวมถึงความ หวานทั้งหมดในอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนน้ำตาลตามธรรมชาติ อาทิ ในน้ำผึ้ง น้ำเชื่อม ผลไม้ และน้ำผลไม้

การบริโภคน้ำตาลปริมาณมากเกินไป เป็นเรื่องที่น่าวิตก เนื่องจากหมายถึงคุณภาพอาหารที่รับประทานแย่ โรคอ้วนและความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคไม่ติดต่อหลายชนิด

สถิติองค์การอนามัยโลกพบว่า มีผู้ใหญ่อย่างน้อย 2.8 ล้านคนเสียชีวิตในแต่ละปี จากโรคอ้วน หรือน้ำหนักตัวเกินอัตรา ยังไม่รวมถึงโรคเบาหวาน โรคหัวใจและ มะเร็งที่บางกรณีมีสาเหตุจาก น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน นอกจากนี้ สถิติยังพบว่า เด็กวัยต่ำกว่า 5 ขวบ กว่า 40 ล้านคน มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน

ฟันผุเป็นปัญหาสุขภาพที่พบมากและมีรายจ่ายสูงมาก โดยค่าใช้จ่ายในการรักษาฟันผุ คิดเป็นร้อยละ 10 ของงบประมาณสาธารณสุขในประเทศอุตสาหกรรม องค์การอนามัยโลกเตือนด้วยว่า น้ำตาลส่วนมากที่บริโภคในแต่ละวัน ถูกซุกซ่อนในอาหารแปรรูปที่มองไม่เห็นเหมือนขนม อาทิ น้ำอัดลมหนึ่งกระป๋อง มีน้ำตาลประมาณ 40 กรัม หรือ 10 ช้อนชา

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วะนที่ 7 มีนาคม 2557