ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราวเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ซึ่งมีสัญญาจ้าง 4 ปี ว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการแล้ว 115,773 คน คิดเป็นร้อยละ 83 ของลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมด มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2556 เป็นต้นมา โดยมีวงเงินค่าจ้างที่จ้าง ณ วันที่ 1 พฤษภาคม 2556 ทั้งสิ้น 1,396 ล้านบาทเศษ จำนวนลูกจ้างที่จ้างแล้วใช้วงเงิน 1,269 ล้านบาทต่อเดือน ยังเหลืออีกประมาณ 144 ล้านบาทต่อเดือน และยังเหลือผู้รอการจ้างอีก 24,261 คน หรือร้อยละ 17 ซึ่งการจ้างครั้งนี้อาจยังไม่เต็มกรอบตามภาระงานที่แท้จริง เนื่องจากฐานการคำนวณกรอบช่วงแรก ได้ใช้ภาระงานของแต่ละวิชาชีพตามแผนพัฒนาระบบบริการ ในปี 2555 และใช้ฐานสำมะโนประชากรของปี 2553 ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง และไม่สอดคล้องกับภาระงานในปัจจุบัน จึงให้ 12 เขตบริการสุขภาพ นำเสนออัตรากำลังที่ต้องการและสอดคล้องกับภาระงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการพนักงานกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง เพื่อขยายกรอบอัตรากำลังภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2557

นพ.วชิระกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้จัดทำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกผู้แทน พกส. เพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุขด้วย ซึ่งมีทั้งหมด 16 คน เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง 9 คน และกรรมการที่มาจากการแต่งตั้งอีก 7 คน ในจำนวนนี้เป็น พกส. 1 คน คณะกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขเกี่ยวกับการจ้าง ตลอดจนกำหนดลักษณะงาน คุณสมบัติ กำหนดอัตราค่าจ้าง สิทธิประโยชน์ รูปแบบการจ้าง การประเมินผลและให้ความเห็นชอบในเรื่องกรอบอัตรากำลัง โดยมีวาระครั้งละ 2 ปี ซึ่งจะทำให้เกิดระบบการจ้างที่เป็นธรรมและตรงกับข้อเท็จจริง

"สำหรับการคัดเลือกผู้แทน พกส.นั้น ได้ให้แต่ละเขตบริการสุขภาพ รวมทั้งกรุงเทพมหานคร กทม.คัดเลือกผู้แทน พกส. แห่งละ 1 คน เมื่อได้ผู้แทนทั้ง 13 คนแล้ว จึงออกเสียงลงคะแนนอีกครั้ง ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดจะเป็นผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าไปเป็นคณะกรรมการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุข มีวาระ 2 ปี ส่วนผู้ที่ได้คะแนนรองลงมาจะขึ้นบัญชีตามลำดับคะแนนไว้ หากผู้แทนพ้นจากตำแหน่งก่อนวาระ จะเรียกผู้ที่ขึ้นบัญชีไว้มาปฏิบัติหน้าที่แทน" นพ.วชิระกล่าว

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 24 ม.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--