ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มนักเคลื่อนไหวกล่าวหาสหรัฐกำลังพยายามผลักดันอย่างรีบเร่งสำหรับความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (ทีพีพี) ฉบับใหม่กับหุ้นส่วนหลัก 11 ประเทศ ท่ามกลางการประชุมลับของกลุ่มรัฐมนตรีพาณิชย์ที่เข้าสู่วันที่ 2 ในสิงคโปร์เมื่อวันอาทิตย์

การประชุมครั้งนี้ที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันอังคาร (10 ธ.ค.) เป็นความพยายามอย่างแรงกล้าครั้งสุดท้ายเพื่อให้ทันเส้นตายบรรลุข้อตกลงทีพีพีช่วงสิ้นปี 2556 ซึ่งหากการเจรจาประสบผลสำเร็จ กลุ่มทีพีพี ที่ไม่มีจีนร่วมด้วย จะกลายเป็นกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เพราะครองสัดส่วนเศรษฐกิจโลกถึง ร้อยละ 40

อาวาอัส กลุ่มนักเคลื่อนไหวระดับโลกแถลงว่า ทีพีพี ซึ่งจัดประชุมลับ กระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจทางการเมือง เพราะเนื้อหาถูกสมาชิกสภานิติบัญญัติของแต่ละประเทศที่เข้าร่วมเจรจาเก็บเป็นความลับ หากมีการทำข้อตกลงทีพีพี บริษัทต่าง ๆ จะมีอำนาจในการฟ้องร้องรัฐบาลกรณีกฎระเบียบ ที่คุกคามต่อผลกำไรในอนาคตของพวกเขา กฎหมายนี้ถูกออกแบบมาให้คุ้มครองประชาชน รวมทั้งการเข้าถึงยาราคาถูก และห้ามติดโลโก้หรือยี่ห้อลงบนซองบุหรี่ รวมทั้งต้องติดฉลากสินค้าจีเอ็ม (ตัดแต่งพันธุกรรม) อย่างชัดเจน และจะคุกคามความเป็นส่วนตัวทางโลกอิน เทอร์เน็ต

นักเคลื่อนไหวระบุว่า รัฐบาลอเมริกันกำลังพยายามผลักดันการเจรจาอย่างเร่งรีบ เพื่อที่จะให้ทันเส้นตายที่กำหนดไว้สิ้นปีนี้ ขณะที่ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวยกย่องทีพีพีว่า เป็นยุทธศาสตร์สำคัญทางเศรษฐกิจที่สหรัฐมีต่อเอเชีย และข้อตกลงแห่งศตวรรษที่ 21 ยังครอบคลุมถึงส่วนประกอบที่ไม่ใช่พิกัดอัตราภาษีศุลกากร เช่น สิ่งแวดล้อมและมาตรฐานแรงงาน

ด้าน นายโรดริโก คอนเทรราส อดีตหัวหน้าเจรจาทีพีพีของชิลีบอกว่า สหรัฐต้อง การปิดข้อตกลงด้วยเนื้อหาที่มีอยู่ในปัจจุบัน มากกว่าเสี่ยงเจรจาลากยาวไปถึงปีหน้า

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 ธ.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง