ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ฐานเศรษฐกิจ - กฎหมายประกันสุขภาพขั้นมูลฐาน หรือ "โอบามาแคร์" เป็นนโยบายประชานิยมสไตล์ ประธานาธิบดี บารัก โอบามา จากพรรคเดโมแครต คือบังคับให้ประชาชนซื้อประกันสุขภาพ ขณะเดียวกันก็บังคับผู้ประกอบธุรกิจประกัน ต้องขายประกันสุขภาพดังกล่าวด้วย แต่พรรครีพับลิกันขอให้เลื่อนการประกาศใช้ไปอีก 1 ปี ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจนว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน

ว่ากันโดยทั่วไปแล้ว กฎหมายเช่นนี้ถ้าเป็นประเทศอื่นๆ ก็ไม่ถือเป็นเรื่องใหญ่ และอาจมีความจำเป็นต้องมีกฎหมายลักษณะเช่นนี้ด้วย เพราะการประกันสุขภาพของประชาชนโดยซื้อประกันเอง ย่อมบรรเทาภาระของรัฐลงไปได้ แต่สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกาถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เนื่องจากประเทศนี้คำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเป็นใหญ่ หรือคราวนี้จะคำนึงหรือไม่ ก็ไม่อาจทราบได้ ซึ่งพรรครีพับลิกันต้องการจะคว่ำกฎหมายปฏิรูประบบสาธารณสุขฉบับนี้ให้ได้

สัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจากพรรคเดโมแครต "ฝ่าด่าน" กฎหมายงบประมาณไม่สำเร็จแม้จะครองเสียงข้างมากในสภาสูง ทำให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องหยุดงานประมาณ 800,000 คนทั่วประเทศไปแล้ว และอีกด่านคือวันที่ 17 ตุลาคมศกนี้ พรรครีพับลิกันซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาล่าง จะต่อต้านการขยายเพดานหนี้จาก 16.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ออกไปหรือไม่ เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเฝ้าจับตา

สำหรับผมแล้วเชื่อว่า เราอาจจะได้เห็นการคัดค้านอย่างสุดขั้ว ไม่ขยายเพดานหนี้ออกไปและสหรัฐฯ จะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ซึ่งใครก็มองออกว่าหากสหรัฐฯ เผชิญปัญหาเช่นนี้แล้ว เครดิตทางการเงินของสหรัฐฯจะต้องเสีย ความเสียหายทางเศรษฐกิจก็จะเกิดขึ้น

นายดั๊ก เอลเมนดอร์ฟ หัวหน้าสำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสออกมากล่าวเตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ใดๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ จะเป็นการเดิมพันที่อันตราย และนายแจ๊ค ลูว์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ก็กล่าวในทำนองเดียวกันว่า ประวัติศาสตร์ที่ซ้ำรอยการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้เมื่อปี 2554 จะส่งผลเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ และหากรัฐบาลไม่สามารถชำระหนี้ได้ ผลที่เกิดขึ้นจะเป็นหายนะ

ที่ผ่านมาพรรครีพับลิกันได้ยื่นข้อเสนอแลกเปลี่ยนต่อประธานาธิบดีบารัก โอบามา เพื่อแลกเปลี่ยนกับการผ่านกฎหมายงบประมาณ แต่สุดท้ายโอบามาไม่ยอม ดังที่กล่าวมาแล้ว

นอกจากพรรครีพับลิกันจะเสนอให้เลื่อนการใช้บังคับกฎหมายประกันสุขภาพ หรือ "โอบามาแคร์" ออกไปอีก 1  ปีแล้ว ยังเสนอให้มีการปฏิรูปมาตรการภาษี กฎหมายด้านพลังงาน รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายที่สมาชิกพรรคเดโมแครตปฏิเสธอีกด้วย แต่ประธานาธิบดีไม่สนใจในประเด็นดังกล่าวเลย

กฎหมายโอบามาแคร์ เข้าข่ายลิดรอนสิทธิและเสรี ภาพของคนอเมริกันหรือไม่? ซึ่งกฎหมายรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ วางหลักไว้ว่า .  รัฐบาลไม่สามารถบังคับให้ประชาชนจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งได้".  ซึ่งมุมมองของกลุ่มทีปาร์ตี้ในพรรครีพับลิกันเห็นว่า การประกันสุขภาพก็เป็นสินค้าชนิดขายบริการ จึงควรเป็นไปตามสภาพของตลาดมากกว่าจะเป็นการบังคับตามกฎหมาย

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้จ่ายเงินถึงเพดานกู้ยืม 16.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีนี้ และนับแต่นั้นรัฐบาลอาศัยมาตรการพิเศษ เช่น ระงับการลงทุนในกองทุนสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อเพิ่มช่องว่างการกู้ยืมอีกประมาณ 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเมื่อถึงวันที่ 17 ตุลาคม รัฐบาลจะเหลือเพียงแค่เงินสดในมือเพื่อใช้จ่ายหนี้ อีกทั้งไม่มีเงินพอสำหรับใช้จ่าย ครับ

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 6 - 9 ต.ค. 2556--