ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อภ.เรียกคืนยา 6 แสนเม็ดทำลาย  หลังบรรจุยาผิด นำยาขยายหลอดเลือดหัวใจปนยาความดัน “หมอสุวัช”เสียใจตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริงแล้ว

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงกรณี อภ.มีการบรรจุยาผิด โดยมียาไอโซซอร์ไบต์ไดไนเตรต ซึ่งเป็นยาขยายหลอดเลือด รักษาอาการปวดเค้นหัวใจ ขนาด 10 มก. ปะปนในแผงยาแอมโลดิพีนซึ่งเป็นยารักษาโรคความดันโลหิตสูง และอาการเจ็บหน้าอก ขนาด 5 มก. ว่า มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยได้รับทราบเรื่องนี้เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2556 เนื่องจากได้รับแจ้งจาก รพ.มะการักษ์ จ.กาญจนบุรี ว่า พบยาที่มีลักษณะแตกต่างอยู่ในแผงยา Ambes (แอมโลดิพีน 5 มก.) ซึ่งปกติเม็ดยามีลักษณะกลมแบนสีขาว มีตัวอักษร A-5 แต่ยาในบางแผงจะพบยาลักษณะกลมแบนสีขาวเช่นกัน แต่มีตัวอักษร I (ไอ) โดยพบจำนวน 4 เม็ดในยา Ambes 7 แผง ๆ ละ 10 เม็ด ซึ่ง รพ.มะการักษ์ได้ระงับการจ่ายยาเลขที่ผลิต (ล็อต) ดังกล่าวให้ผู้ป่วยแล้ว

ผอ.อภ.กล่าวต่อว่า อภ.ได้ตรวจสอบและพบว่ายาที่ได้รับแจ้งคือ Ambes ล็อตที่ F561217 ซึ่งผลิตในเดือน มิ.ย.2556 และมีการจำหน่ายไปยัง รพ. 7 แห่ง รวมทั้ง รพ.มะการักษ์ด้วยประมาณ 6 แสนเม็ด จึงได้สั่งการให้เรียกคืนยาล็อตดังกล่าวทั้งหมดกลับคืนจาก รพ.ทั้ง 7 แห่งทันที รวมทั้งส่งยา Ambes ล็อตการผลิตใหม่ไปทดแทนให้ทุก รพ.

นพ.สุวัช กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมาตนและทีมผู้บริหารได้เดินทางไปยัง รพ.มะการักษ์ เพื่อร่วมประชุมรับทราบและชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร รพ.โดยมี นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานการประชุม ซึ่ง รพ.เข้าใจในข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและให้ความร่วมมือกับ อภ.เป็นอย่างดี ในการที่จะลงพื้นที่ละขอเปลี่ยนยาที่ผู้ป่วยได้รับไป แม้ว่ายาทั้ง 2ชนิดจะเป็นยาในกลุ่มเดียวกัน แต่เจ้าหน้าที่ อภ.ได้เริ่มลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ รพ.มะการักษ์ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. และจะให้แล้วเสร็จในทั้งหมด

“จากการตรวจสอบหาสาเหตุเบื้องต้นพบว่า ยาทั้ง 2 ชนิดมีการผลิตแยกห้องจากกันชัดเจน แต่มีข้อสังเกตคือยา Ambes ล็อตที่พบปัญหามีการผลิตในช่วงเวลาการทำงานกะกลางคืนช่วงเดียวกับการผลิตยาไอโซซอร์ไบต์ไดไนเตรต ที่พบปะปนมา สันนิษฐานว่า มีข้อผิดพลาดในการผลิตช่วงนั้น ซึ่ง อภ.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนอย่างละเอียด เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นข้อผิดพลาดจากตัวบุคคล ทั้งนี้เพื่อจะได้กำหนดมาตรการในการควบคุม กำกับและป้องกันเข้มงวดกว่าเดิม อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้สั่งให้หยุดผลิตยาไอโซซอร์ไบต์ไดไนเตรตในช่วงเวลากลางคืน และทบทวนแยกส่วนการผลิตยาที่มีเม็ดสีใกล้เคียงกันไม่ให้อยู่ในบริเวณและเวลาที่ผลิตใกล้เคียงกัน โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)เข้ามาร่วมตรวจสอบในครั้งนี้ด้วย”นพ.สุวัช กล่าว

ผอ.อภ. กล่าวด้วยว่า ยา Ambes ที่เรียกคืนมาทั้งหมดจะเข้าสู่กระบวนการทำลายตามมาตรฐานการเรียกคืน กรณีนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ผู้บริหารและพนักงาน อภ.ทุกคนรู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง

ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) กล่าวว่า ยาไอโซซอร์ไบต์ไดไนเตรต ปะปนในแผงยาแอมโลดิพีนไม่น่าเกิน 100 เม็ด เบื้องต้นทราบว่ามีการตักยาไอโซซอร์ไบต์ไดไนเตรต ขึ้นมาเพื่อนำไปตรวจแล้วนำไปเทกลับคืนที่เดิม ทั้งที่ปกติยาที่ตรวจต้องทิ้งไป แต่เนื่องจากเป็นคนงานใหม่เลยนำไปเทกลับคืนที่เดิมแล้วเทผิดเนื่องจากยามีสีคล้ายกัน ลักษณะเม็ดยาคล้ายกัน แต่ความหนาต่างกัน อีกทั้งห้องอยู่ตรงข้ามกัน ซึ่งได้มีการเรียกคืนทั้งหมดเพราเพราะถือเป็นความรับผิดชอบ และได้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบแล้วเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอีก.

ที่มา: http://www.dailynews.co.th