ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ทำเนียบรัฐบาล : เมื่อวันที่ 6 ก.พ.56 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานอื่นๆ ทั้งสิ้น 12 องค์กร ในการจัดตั้ง "กองทุนรักษาพยาบาลข้าราชการพนักงานส่วนท้องถิ่นและครอบครัว" ที่มีกว่า 5.3 แสนคน เพื่อให้บุคคลดังกล่าวที่มีสิทธิตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินสวัสดิการการรักษาพยาบาลของพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2541 ได้ใช้สิทธิรับบริการสาธารณสุขตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐบาลอยากเห็นหลักประกันสุขภาพกระจายการรักษาให้ทั่วถึง รวมถึงพนักงานท้องถิ่นกว่า5 แสนคนที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายส่วนท้องถิ่นซึ่งต้องได้รับสิทธิ ดูแลอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อให้บุคลากรเหล่านี้จะได้ทำงานท้องถิ่นอย่างเต็มที่ และรัฐบาลเล็งเห็นว่าความร่วมมือนี้จะทำให้การรักษาพยาบาลของบุคลากรไม่เป็นการไปเบียดเบียนงบประมาณท้องถิ่นที่มีอยู่เพื่อให้ได้ใช้งบประมาณดังกล่าวในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างเต็มที่ และที่สำคัญรัฐบาลมองเรื่องดังกล่าว เป็นวาระแห่งชาติที่ประชาชนจะต้องได้รับบริการอย่างเต็มที่ และมีศักดิ์ศรี มีมาตรฐานในการดูแล

ด้านนายสรณะ เทพเนาว์ นายกสมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทยกล่าวว่า การลงนามจัดตั้งกองทุนรักษาพยาบาลข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ และเป็นขวัญกำลังใจที่ดีให้กับข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ซึ่งเรื่องนี้สมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทยได้ผลักดันมาโดยตลอด ความสำเร็จครั้งนี้ต้องขอขอบคุณท่านประชา ประสพดี รมช.มหาดไทยและนพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ตลอดจนสำนักงานหลักประกันสุขภาพ แห่งชาติ(สปสช.)ที่ช่วยผลักดันจนกองทุนดังกล่าวเป็นจริงขึ้นมาได้

ส่วน นายเชื้อ ฮั่นจินดา ประธานสมาพันธ์ปลัด อบต.แห่งประเทศไทยกล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทย ที่เห็นความสำคัญของชาวท้องถิ่นทั่วประเทศในหลายเรื่อง จนผลักดันให้มีการลงนามMOU ตั้งกองทุนค่าสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการท้องถิ่นในวันนี้ แต่ยังมีหลายเรื่องที่อยากให้ท่านนายกรัฐมนตรีได้ช่วยสนับสนุน ดูแลคือ เร่งรัด สนับสนุน กฎหมาย ท้องถิ่น4 ฉบับ น่าจะให้เสร็จภายในปี 2556

ขณะที่ นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากจะฝากไปยังนายกรัฐมนตรี คือ เรื่องบทบาทหน้าที่ของ อปท. อยากจะให้ชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อนกับราชการส่วนกลาง ภูมิภาค ขอให้เป็นไปตามสภาพข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น สิ่งที่รัฐบาล ควรจะทำเอง หรือสิ่งใดที่รัฐบาลควรจะมอบให้ท้องถิ่นดำเนินการ และการแบ่งบทบาทหน้าที่ระหว่างฝ่ายการเมืองกับข้าราชการประจำในท้องถิ่น ขอให้ชัดเจน

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556